Chạy xe ô tô lấy gió trong quá lâu có khiến tài xế bị thiếu oxy?

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Hiện nay các dòng xe hiện đại cũng đã thiết kế chế độ lấy gió trong, lấy gió ngoài phù hợp để đảm bảo không có hiện tượng thiếu oxy khi lái xe.

Mới đây, trên một hội nhóm ô tô có thành viên chia sẻ về hiện tượng tài xế mất tập trung khi ngồi trong ô tô đã khiến nhiều người quan tâm.

Theo người này chia sẻ: “Có một số vụ tai nạn xe ô tô được đánh giá là vì tài xế lơ đãng mất tập trung trong thoáng chốc. Ít ai biết rằng nguyên nhân của sự lơ đãng đó là do thiếu oxy. Xe lấy gió trong cho mát và đỡ bụi, cách biệt với không khí bên ngoài, đi xa quá, con người thở và biến buồng cabin thành carbonic dần dần. Thiếu oxy, não tài xế bị mất tỉnh táo có thể xử lý sai gây tai nạn. Vì thế, mỗi khi đi qua đoạn đường trống, ta phải bấm nút lấy gió bên ngoài để refresh không khí trong buồng cabin”.

Chạy xe ô tô lấy gió trong quá lâu có khiến tài xế bị thiếu oxy? ảnh 1

Lái xe lâu mà thiếu oxy dễ gây cho tài xế bị buồn ngủ. Ảnh: TN

Sau khi bài được thành viên này đăng lên đã nhận được sự quan tâm của nhiều người và hàng trăm lượt bình luận.

Anh Trần Minh Sáng cho biết: “Đấy là hiện tượng từ thời xe cổ, không phải bây giờ. Ví dụ như mấy xe từ thời “bim già mẹc cổ” nó đã có cái cảm biến khí bẩn/sạch. Nếu khí độc thì hệ thống sẽ đóng (kể cả chế độ gió ngoài), khí sạch hệ thống sẽ mở mà (nếu thời gian để gió trong đã quá lâu). Hoặc trước khi tắt máy là chế độ gió trong thì sau khi đỗ khoảng 15-20 phút tự nó mở gió ngoài”.

Nguyễn Đạt lại chia sẻ rằng với cái khí hậu nhiệt đới của Việt Nam mà lấy gió ngoài thì ngồi trong xe mồ hôi đầm đìa nếu chở full tải. Hoặc việc lấy gió ngoài dễ dẫn đến xe có mùi hôi.

Một ý kiến khác lại cho rằng: “Gió ngoài hay gió trong là do cài đặt bạn nhé. Ở Đức gió ngoài là vì khí hậu ở Đức nó khác khí hậu ở Việt Nam. Bên đó xứ lạnh, do đó khi chủ xe mua các dòng xe Đức về không muốn ấn đổi gió mỗi lần đi đâu thì có thể ra gara cài đặt lại”.

Một bạn nữ cũng đặt vấn đề: “Mình thỉnh thoảng đi xe, rõ là dừng chờ đèn đỏ mà vẫn cứ như xe đang đi. Phải lắc lắc đầu mấy cái mới trở lại trạng thái bình thường”.

Chạy xe ô tô lấy gió trong quá lâu có khiến tài xế bị thiếu oxy? ảnh 2

Hiện nay, các dòng xe hiện đại đã có các chế độ lấy gió trong và gió ngoài, nên tài xế cần lưu ý. Ảnh: TN

Trao đổi với PLO, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho biết: Hiện tượng thiếu oxy có thể xảy ra nếu lấy gió nội bộ quá lâu và có thể làm buồn ngủ, vì thế những dòng xe của Đức sẽ tự động lấy gió từ ngoài sau 30 phút.

“Lấy gió nội bộ xe nào cũng được nhưng sau 30 phút thì sẽ tự động lấy gió từ ngoài để tài xế không buồn ngủ. Vì vậy, khuyến cáo tài xế nên thường xuyên lấy gió bên ngoài nếu nhiều người ở trong xe thở ra nhiều CO2”- chuyên gia cho hay.

Cũng theo chuyên gia, hiện nay các dòng xe hiện đại cũng đã thiết kế chế độ lấy gió trong, lấy gió ngoài theo hình thức phù hợp. Do đó, mỗi tài xế, chủ xe nên tìm hiểu để sử dụng các hệ thống phù hợp nhất.

Mẹo nhận biết ô tô có lịch sử ngập nước

Mẹo nhận biết ô tô có lịch sử ngập nước

(PLO)- Theo kinh nghiệm của các kỹ sư ô tô, thông thường để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.
Cách rút xăng xe máy, ô tô đúng cách

Cách rút xăng xe máy, ô tô đúng cách

(PLO)- Việc hết xăng bất chợt gây ra rất nhiều phiền toái, sẽ thật tốt nếu bạn sẵn lòng chia sẻ cho người khác một ít xăng. Tuy nhiên, làm thế nào để rút xăng đúng cách mà vẫn đảm bảo an toàn?