Chủ tịch UBND TP.HCM: Giảm áp lực tại khu trung tâm, hình thành đô thị vệ tinh

(PLO)- Hệ thống giao thông của TP.HCM thời gian tới cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch TP là đô thị đa trung tâm, hình thành các khu đô thị vệ tinh.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Theo đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi kết luận hệ thống giao thông của TP cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch TP là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Điều này từng bước giúp giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị “vệ tinh”, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TP và vùng đô thị.

Cụ thể, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông; huyện Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển; Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây; Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia…

Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị quy hoạch đô thị TP.HCM có hệ thống giao thông đa dạng và kết nối đồng bộ.

Đi sâu vào việc bổ sung quy hoạch, ông Phan Văn Mãi chỉ đạo đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị. Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị cần nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Đồng thời, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ.

Việc quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, thông suốt giữa các khu đô thị “vệ tinh”.

Trong kết luận, Chủ tịch TP cũng yêu cầu trong quy hoạch giao thông liên kết vùng cần lập quy hoạch đường ven biển gắn với hành lang kinh tế ven biển, đường N2 (hành lang kinh tế chiến lược từ Củ Chi - Long An - Đồng Tháp - An Giang), hành lang công nghiệp logistic (Mộc Bài – TP.HCM - Cái Mép) và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh lân cận.

Ưu tiên sân bay, cảng, quốc lộ...

Liên quan đến các cơ chế phục vụ đầu tư phát triển theo Nghị quyết 98/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi giao Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong 3-5 năm tới.

Cụ thể, giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái; cải tạo các nút giao thông, điểm đen ùn tắc giao thông; xây dựng các bãi đậu xe trong nội thành; xây dựng hoàn chỉnh đoạn Quốc lộ 1A hướng về miền Tây, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh...

Đồng thời, kết hợp nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm