Ngày 13-12, UBND TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm Đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Cần Thơ.
“Cùng làm việc, cùng lắng nghe khó khăn”
Tại đây, ông Lê Văn Đồng – Giám đốc Công ty Vườn trái Cửu Long – một DN đã hoạt động tại TP Cần Thơ 25 năm, cho biết DN đang có nhu cầu xây thêm một nhà máy, cần diện tích đất từ 2-3 ha nhưng sau khi tìm hiểu thì nhận được câu trả lời hiện nay đang rà soát nên DN phải đợi đến quý III hoặc quý IV-2025 mới có câu trả lời là có đất hay không để đầu tư.
“Một DN đã làm ăn ở đây 25 năm và muốn phát triển hơn nữa, rõ ràng là họ rất muốn ở vùng đất này chứ không phải đâu khác. Thế nhưng tình hình như vậy sẽ làm chậm lộ trình của DN. Theo tôi đối với DN ngay địa phương chưa được chăm sóc tốt thì càng khó thu hút DN bên ngoài. Chúng tôi mong quý cơ quan, ban ngành có câu trả lời sớm để DN thuận lợi trong định hướng” – ông Đồng nói.
Ông Đồng nhắn gửi thêm DN rất mong các cơ quan quản lý nhìn nhận DN như khách hàng của địa phương, cùng nhau làm việc, lắng nghe khó khăn và tháo gỡ vướng mắc cho nhau.
Cạnh đó, ông cũng bày tỏ DN cần nguồn lao động chất lượng cao, đặc biệt lao động có khả năng sử dụng ngoại ngữ. Từ đó đề nghị TP tạo điều kiện gặp gỡ giữa DN và các trường đại học để trường hiểu được nhu cầu, cung cấp được nguồn nhân lực đủ khả năng làm việc cho DN.
Hạ tầng hiện hữu rất yếu
Nói về hạ tầng cơ sở, ông Lê Văn Đồng đánh giá “25 năm hạ tầng vẫn như vậy”. Chung nhận định, ông Nguyễn Thế Vũ – Phó Tổng giám đốc Công ty CP VSIP Cần Thơ cho rằng hiện nay vị trí huyện Vĩnh Thạnh (nơi đặt KCN VSIP Vĩnh Thạnh) nói riêng, Cần Thơ nói chung và các tỉnh ĐBSCL kết nối hạ tầng còn kém.
Ngay cả ở Trà Nóc, Thốt Nốt, hệ thống hạ tầng hiện hữu cũng yếu. Đặc biệt Vĩnh Thạnh hiện nay chỉ có hai còn đường kết nối là đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và Quốc lộ 80 nhưng chiều ngang rất bé, chỉ có 7m.
“Vừa rồi, chúng tôi tiếp thị có những khách hàng yêu cầu 100 ha, 60 ha đất với lưu lượng hàng hóa một ngày ra vào 30 container thì hạ tầng làm sao đáp ứng được? Đề nghị TP nhanh chóng đầu tư, kết nối hạ tầng ra bên ngoài mạnh hơn” - ông Vũ nói.
Cũng theo ông Vũ, chiều rộng trục đường lớn nhất bên trong VSIP là 80m, cầu Vàm Cống vừa đổ xuống là vào thế "thắt cổ chai" ngay. Do đó, trong ba năm tới nếu TP không tháo gỡ thì “câu chuyện giao thông kết nối sẽ rất căng thẳng”.
Ông đề nghị ngành giao thông nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc này, không chỉ cho cá biệt địa phương nào nào mà cho toàn khu vực Vĩnh Thạnh và cả Long Xuyên (An Giang).
“Ba năm nữa nếu có một doanh nghiệp với 10.000 lao động vào thì đường sá sẽ kẹt tứ phía. Ngoài ra, TP phải nhìn lại đơn giá đất công nghiệp để tạo ra bình ổn, nếu cứ tăng giá, cộng thêm nhiều yếu tố khác sẽ làm giảm sức cạnh tranh của địa phương” – ông Vũ nhấn mạnh.
Kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết TP giao giám đốc sở, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn có liên quan quan tâm cụ thể thiết thực hơn nữa các vấn đề mà DN đặt ra.
Theo đó, những vấn đề chưa giải thích hôm nay thì trả lời bằng văn bản trong thời hạn ba ngày gửi đến các DN. Sau khi trả lời, các đơn vị cần có hành động cụ thể hỗ trợ cho DN và kịp thời đề xuất TP giải quyết.
Ban Quản lý KCX-CN Cần Thơ chủ trì với Công ty CP hạ tầng khu công nghiệp Cần Thơ chủ động làm việc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của DN tại các KCN. Từ đó xem xét giải quyết nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc một cách kịp thời, nhất là vấn đề thủ tục hành chính và báo cáo UBND TP những vấn đề thuộc thẩm quyền.
Giám đốc sở và thủ trưởng cơ quan chuyên môn, UBND quận/huyện duy trì đối thoại giữa đơn vị mình với DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa bàn ít nhất 2 lần/năm. Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với Ban Quản lý các KCX-CN Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ duy trì và nhân rộng mô hình cà phê doanh nhân, định kỳ một tháng một lần để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các DN.
3 vấn đề cụ thể
Về một số vấn đề cụ thể đối với DN Vườn trái cây Cửu Long, ông Nguyễn Ngọc Hè giao Văn phòng UBND TP trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, báo cáo UBND TP để chủ trì cuộc họp với các ngành tháo gỡ cho DN .
Về ý kiến của Công ty Tân Cảng - Cái Cui về việc trông chờ TP nạo vét luồng Định An, sau khi phân tích các vấn đề về cơ chế, Phó Chủ tịch TP Cần Thơ cho biết: "Vấn đề khó khăn vô cùng, rất mong Tân Cảng và các cảng hoạt động trên sông Hậu thông cảm, chia sẻ, hỗ trợ, cùng TP Cần Thơ tháo gỡ khó khăn về thủ tục”.
Phó Chủ tịch TP Cần Thơ bày tỏ cảm ơn các góp ý của đại diện KCN VISP về những vấn đề TP phải quan tâm như hạ tầng, giao thông kết nối. Lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp thu ý kiến về giá đất trong KCN và khẳng định “TP Cần Thơ sẽ vận dụng tất cả chế độ chính sách khuyến khích đối với KCN này”.