Chùa Kỳ Quang 2 đã sắp xếp lại các hũ tro cốt thất lạc

Sau khi sắp xếp lại các tro cốt bị xáo trộn tại chùa để người nhà dễ tìm kiếm được thực hiện vào sáng ngày 7-9, chiều cùng ngày, nhà chùa đã thực hiện nghi thức sái tịnh tại nơi để các hũ tro cốt.

Sái tịnh là một nghi thức của Phật giáo nhằm làm cho nơi đó được thanh tịnh...

Nghi lễ sái tịnh được tiến hành tại nơi để các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: ảnh: NGUYỄN HIỀN

“Sự việc xáo trộn hũ tro cốt xảy ra trong những ngày qua đã khiến nơi thờ cúng lạnh lẽo. Hôm nay, chúng ta sẽ thực hiện nghi thức sái tịnh để an ổn tất cả các tro cốt và trang trí lại nhan đèn, tụng kinh nghiêm trang”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, phụ trách điều hành chùa Kỳ Quang 2 cho biết.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh trao đổi thông tin với báo chí: ảnh: NGUYỄN HIỀN

Theo Thượng tọa Thích Quang Thạnh, tính đến chiều ngày 7-9, nhà chùa đã nhận được 279 phiếu đăng ký từ thân nhân có tro cốt gửi tại chùa để đến tìm kiếm, nhận dạng danh tính hũ tro cốt.

“Bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 9-9, chùa sẽ sắp xếp theo thứ tự và tổ chức theo nhóm 10 người lần lượt vào nhận dạng các hũ tro cốt thân nhân của mình với sự chứng kiến của đại diện Ban trị sự Phật giáo và cơ quan chức năng.

Sau khi các thân nhân hũ tro cốt được nhận dạng xong, nhà chùa sẽ mời tất cả các thân nhân lại để xin ý kiến với mong muốn mọi người cùng đồng thuận một hướng giải quyết. Đặc biệt là đối với những hũ tro cốt chưa nhận dạng được thì cần sự đồng thuận chung”, Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Như PLO đã đưa tin, sáng 3-9, nhiều người là thân nhân của những người chết có tro cốt được gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17quận Gò Vấp, TP.HCM) đã đến đây để yêu cầu trụ trì giải quyết sự việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị xáo trộn.

Sáng 5-9, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã họp bất thường và quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, đồng thời cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh thay thế điều hành.

Chiều cùng ngày, vị trụ trì mới tổ chức cuộc họp với những người gửi tro cốt và đưa ra ba phương án giải quyết.

Cụ thể, ngoài phương án thử ADN, chùa đã đưa ra ba phương án:

Thứ nhất, với những tro cốt xác định danh tín nếu thân nhân có nguyện vọng gửi lại thì nhà chùa bố trí nơi để khang trang, nếu không muốn thì nhà chùa sẽ giới thiệu đến chùa Vĩnh Nghiêm để gửi vào.

Thứ hai, nếu các thân nhân đồng ý thì chùa sẽ để tro cốt (đã lẫn lộn) chung làm một tượng phật, ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Thứ ba, thân nhân nào đồng ý với phương án thủy táng theo nghi thức Phật giáo, chùa sẽ tổ chức lễ cầu siêu và rải tro cốt xuống dòng nước

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm