Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Đặc biệt, tội phạm lừa đảo còn “bẫy” cả những người bán hàng online trên Facebook và Zalo.
Không chỉ nhắm tới người mua hàng, tội phạm lừa đảo còn “đặt bẫy” với cả những người bán hàng online trên Facebook và Zalo. Ảnh minh họa: TUYẾN PHAN |
Theo đó, một số đối tượng giả mạo là người Việt Nam tại nước ngoài, đặt mua số lượng hàng hóa có giá trị lớn từ những người kinh doanh online trong nước, rồi gợi ý chuyển tiền trước cho người bán thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.
Đối tượng giả lập hóa đơn chuyển tiền quốc tế từ Western Union và gửi ảnh hóa đơn chứng từ cho bị hại, nhằm làm cho bên bán tưởng rằng phía mua hàng đã thực hiện xong lệnh chuyển tiền.
Tiếp đó, đối tượng gửi đường dẫn giả mạo Western Union cho người bán hàng online ở Việt Nam để làm thủ tục rút tiền, bao gồm nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng.
Khi người bán hàng online cung cấp mã OTP và nhập trên website giả mạo, các đối tượng lập tức rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chiếm đoạt.
Điểm chung của các vụ việc này là đối tượng gửi đường link giả mạo của dịch vụ chuyển tiền Western Union, nhằm dẫn bị hại đến các bước đăng nhập. Sau khi có thông tin tài khoản, các đối tượng sẽ thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của bị hại vào tài khoản của mình.
Để hoàn tất, các đối tượng phải có mã OTP của bị hại, do đó sẽ tiếp tục giả mạo tin nhắn của Western Union với nội dung: “Quý khách đang thực hiện giao dịch nạp tiền điện tử trên hệ thống Ibanking với số tiền nhận là xxx triệu đồng. Mã OTP sẽ được xác nhận để hoàn tất giao dịch”.
Đồng thời trên website giả mạo cũng hiện lên “Thủ tục nhận tiền: Quý khách vui lòng xác thực mã OTP cá nhân để nhận tiền”. Khi bị hại nhập OTP này vào website giả mạo thì đồng nghĩa với việc bị hại đã chuyển khoản tiền cho đối tượng.
Ngoài ra, một thủ đoạn khác được ghi nhận, đó là các đối tượng giả danh là người mua hàng online ở Việt Nam và đồng ý mua hàng rồi xin số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền trước với lý do cá nhân.
Tiếp đó, đối tượng gửi hình ảnh hóa đơn chuyển tiền giả xác thực giao dịch thành công nhằm lấy lòng tin của bị hại. Khoảng một thời gian, những người bán hàng không nhận được thông báo cộng tiền nên nhắn tin trao đổi với đối tượng.
Sau cùng, đối tượng sẽ gợi ý bị hại truy cập một đường link là website giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam (trùng với ngân hàng của người bán) và thuyết phục nạn nhân đăng nhập thì mới nhận được tiền.
Với các thông tin tài khoản và mã OTP, ngay lập tức các đối tượng chiếm đoạt số tiền trong tài khoản của những người bán hàng online.
Từ những thông tin trên, công an khuyến cáo những người bán hàng online không truy cập vào các đường link không rõ ràng, trong quá trình trao đổi, mua bán, xác minh kỹ thông tin trước khi giao dịch chuyển và nhận tiền.
Đồng thời, chỉ thực hiện các giao dịch thông qua các website chính thức của những tổ chức tài chính, ngân hàng và tuyệt đối không được cung cấp mã OTP cho người khác.
Người bán hàng không được tùy tiện cung cấp thông tin và công khai số căn cước công dân, chứng minh nhân dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên mạng để tránh các đối tượng lợi dụng chiếm đoạt tài sản.