Cục Đăng kiểm cảnh báo nguy cơ đứt gãy hoạt động đăng kiểm

(PLO)- Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo trong tháng 4 tới có thể diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, tính đến 14 giờ ngày 26-2, cả nước có 2.014 đăng kiểm viên, trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tuy nhiên, số đăng kiểm viên đang còn làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người.

Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Trong đó, các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao) để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hiện cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa.

Ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm có khả năng sẽ tiếp tục xảy ra. Ảnh: PHI HÙNG

Ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm có khả năng sẽ tiếp tục xảy ra. Ảnh: PHI HÙNG

Đơn cử Hà Nội có 31 đơn vị đăng kiểm, với tổng 61 dây chuyền kiểm tra. Tuy nhiên, tới nay chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra, chiếm 53%. Dự báo số đơn vị dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do thiếu nhân sự.

Tương tự, TP.HCM có 19 đơn vị đăng kiểm, với 48 dây chuyền kiểm tra. Tới nay chỉ còn 11 đơn vị hoạt động, tương ứng với 26 dây chuyền kiểm tra, chiếm 54%.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, hiện tại mỗi dây chuyền kiểm định trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất).

Nguyên nhân chính xuất phát từ việc tỉ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần; Tâm trạng, tâm lý và điều kiện làm việc của đăng kiểm viên trên cả nước hết sức nặng nề, áp lực dẫn đến giảm hiệu suất lao động; Số lượng đăng kiểm viên xin nghỉ việc, thôi việc ngày càng tăng, nhiều trung tâm đăng kiểm tự thông báo dừng hoạt động.

Lượng ô tô đăng kiểm trong năm 2023.

Lượng ô tô đăng kiểm trong năm 2023.

Cơ quan này dự báo nếu không có sự thay đổi thì với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM hiện tại trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31% nhu cầu của người dân.

Nếu tình trạng không được giải quyết, Cục Đăng kiểm cảnh báo trong tháng 4, sẽ có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn nữa và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu kiểm định của người dân tại TP. HCM.

Không chỉ tại hai thành phố lớn trên, hiện khu vực Yên Bái đã xuất hiện ùn tắc xe đi kiểm định do các địa phương lân cận là Lào Cai, Tuyên Quang, Phú Thọ các trung tâm đăng kiểm đã dừng hoạt động do cơ quan công an điều tra sai phạm.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết để tháo gỡ khó khăn về nhân sự đơn vị đã báo cáo Bộ GTVT. Hiện bộ đã đề nghị Bộ Nội Vụ cho phép Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động tuyển các đăng kiểm viên làm việc tại các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Theo vị này, việc tuyển dụng người làm việc tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm theo quy định hiện hành phải mất ít nhất 60 ngày, và phải đào tạo ít nhất 1 năm để được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên, trong khi đó nhu cầu bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời báo chí. Ảnh: V.LONG

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời báo chí. Ảnh: V.LONG

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng lo lắng khi thời gian qua nhiều đăng kiểm viên không dám đi làm, đổ bệnh vì quá mệt mỏi áp lực. Thậm chí, tại các đơn vị đăng kiểm của Cục có 7-8 người tự ý nghỉ việc và nhiều người khác làm đơn xin nghỉ đang chờ được giải quyết. Nếu tính chung các đơn vị đăng kiểm của Sở GTVT và tư nhân, con số này lên đến hàng chục người.

Liên quan đến đề xuất của Bộ GTVT với Bộ Nội vụ, theo nguồn tin của PLO, trong cuộc làm việc vào sáng 21-2, Bộ Nội vụ cho rằng Cục Đăng kiểm không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, nên việc áp dụng quy định tuyển nhân sự bằng ký hợp đồng cần phải được xem xét kỹ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Nội vụ chưa có văn bản trả lời chính thức việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm