Trước đó, ngày 14-1-2016, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc phía Việt Nam khẳng định Trung Quốc không thông báo cho các đơn vị kiểm soát không lưu của Việt Nam về kế hoạch hoạt động của tàu bay Trung Quốc trong FIR HCM, gây uy hiếp an toàn hàng không dân dụng.
Cục Hàng không Việt Nam tuyên bố như sau: Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục nhắc lại các tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Về tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc vào hồi 17 giờ 46 phút ngày 28-12-2015, Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã thông báo cho Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh về kế hoạch bay, đường bay và các thông tin kỹ thuật khác liên quan đến hoạt động của tàu bay Trung Quốc. Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục khẳng định không nhận được bất cứ thông báo nào của Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục HKDD Trung Quốc, mặc dù đã liên tục tổ chức kiểm tra công văn, điện văn, fax, e-mail, điện tín tại tất cả cơ quan, đơn vị có địa chỉ liên quan đã được công bố trong tập thông báo tin tức hàng không Việt Nam (AIP) và liên lạc trực thoại của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam một lần nữa khẳng định hoạt động của tàu bay Trung Quốc vừa qua đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm các quy định, quy tắc an toàn bay theo Công ước Chi-ca-gô về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 và các phụ ước có liên quan.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngày 1-1 đến 8-1 Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vi phạm vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Riêng sáng 8-1, có bốn chuyến bay vào và ra FIR Hồ Chí Minh.