Đề xuất mở rộng sân bay Nội Bài về phía Nam với 4 đường băng

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn 2030 định hướng 2050.

Theo đó, Nội Bài sẽ được quy hoạch thành sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), có thể khai thác các máy bay lớn như B777-X, B747-8, B777-300ER…

Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để đáp ứng nhu cầu đó, Nội Bài sẽ có ba đường băng. Trong đó giữ nguyên hai đường băng hiện hữu ở phía Bắc, xây mới một đường băng phía Nam, cách đường băng 1B hiện hữu 2.200m.

Tư vấn ADPi đã đưa ra nhiều phương án mở rộng sân bay Nội Bài. Ảnh: N.HÀ

Giai đoạn này sân bay Nội Bài cũng sẽ có ba nhà ga hành khách. Trong đó nhà ga T2 hiện hữu tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung là 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2050 dự báo lượng hành khách tăng lên 100 triệu và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Vì vậy, Nội Bài sẽ tiếp tục được đầu tư thêm đường băng thứ tư, xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu. Đồng thời xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Cục Hàng không cho biết các đề xuất trên theo nghiên cứu của Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay ADPi (Pháp). Năm 2017, công ty này cũng được Cục Hàng không thuê nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, công suất thiết kế của sân bay hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm. Trong đó nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 khoảng 10 triệu khách.

Tuy nhiên, năm 2018, sân bay này đã đón gần 26 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2019 sẽ đón khoảng 29 triệu lượt. Con số này dự kiến tăng đến 47,3 triệu khách vào năm 2025 và 63 triệu khách vào năm 2030.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm