Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định 108/2014, 113/2018, 143/2020 về chính sách tinh giản biên chế. Đáng chú ý, trong đó, Bộ Nội vụ đề xuất một số quy định mới đối với cán bộ dôi dư sau sáp nhập huyện, xã tự nguyện tinh giản biên chế.
Theo Bộ Nội vụ, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW và sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết 595 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị, việc ban hành Nghị định quy định về tinh giản biên chế sẽ nhằm giải quyết chính sách đối với đối tượng tinh giản chế, đặc biệt là có chính sách đủ mạnh đối với đối tượng dôi dư do sắp vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ việc ngay.
Bộ Nội vụ trình hai phương án sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Ảnh: THANH TUYỀN |
Dự thảo Nghị định đã đề xuất bổ sung điều mới (Điều 9) quy định về chính sách đối với đối tượng dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ trong thời gian sáu tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền.
Cụ thể, cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, ngoài hưởng một trong các chính sách theo quy định thì được hưởng thêm mức trợ cấp, trong đó dự thảo đề nghị 2 phương án:
Phương án 1, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1.800.000 đồng (bằng một tháng lương cơ sở áp dụng từ 1-7-2023).
Ưu điểm của phương án này, theo Bộ nội vụ là ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng thì mỗi người được thêm một mức trợ cấp bằng nhau. Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là năm năm thì tối đa mỗi người được hưởng mức trợ cấp là 108.000.000 đồng.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là mức trợ cấp chưa đủ lớn để khuyến khích đối tượng dôi dư nghỉ trước lộ trình giải quyết dôi dư của cơ quan có thẩm quyền.
Phương án 2, cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.
Ưu điểm của phương án này là ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng thì đối tượng này thêm một mức trợ cấp tính theo lương hiện hưởng của mình. Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là năm năm và hệ số lương trung bình là 3,66 thì trung bình mỗi người được hưởng trợ cấp khoảng 197.640.000 đồng.
Bộ Nội vụ nhìn nhận mức trợ cấp này sẽ khuyến khích được đối tượng tinh giản biên chế nghỉ trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp.
Mặc dù vậy, nhược điểm của phương án này là ngân sách sẽ chi trợ cấp cho đối tượng này lớn; đồng thời mỗi người sẽ có mức trợ cấp khác nhau dẫn đến sự so sánh giữa các đối tượng.
Căn cứ ưu điểm, nhược điểm của hai phương án nêu trên, Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện theo phương án 1 để khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ ngay theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ Nội vụ cho hay, theo số liệu kiểm tra tinh giản biên chế đến 30-6-2022 của Bộ thì số liệu tinh giản biên chế của các Bộ, ngành, địa phương đến nay là 79.024 người (trong đó bộ, ngành là 5.510 người; địa phương là 73.5134 người).
Cụ thể, nếu tính theo đối tượng áp dụng thì số viên chức nghỉ tinh giản biên chế cao nhất (hơn 66%); cán bộ, công chức cấp xã là 19,020% và thấp nhất là người làm việc tại khu vực doanh nghiệp chiếm khoảng 0,216%...
Nếu tính theo lý do tinh giản biên chế thì tinh giản biên chế do đánh giá hàng năm không hoàn thành nhiệm vụ cao nhất với tỉ lệ 52,712%; do chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo là 15,684%; dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, đơn vị hành chính là 15,447% và thấp nhất do sức khỏe không đảm bảo là 3,746%.