Đèo Cả được mời quản lý hầm trên cao tốc La Sơn-Túy Loan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Như đã thông tin, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài 77,5 km) với quy mô hai làn xe có tổng mức đầu tư 11.485 tỉ đồng. Dự án triển khai theo hình thức BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (510 triệu USD).
Đèo Cả vận hành hầm trên cao tốc

Dự án này được khởi công từ năm 2013 với thời gian thi công dự án là 36 tháng. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc nên đến nay Ban quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh mới có kế hoạch thông xe trong tháng 4 này.

Đèo Cả được mời quản lý hầm trên cao tốc La Sơn-Túy Loan ảnh 1
Cao tốc La Sơn - Túy Loan được thông xe trong tháng 4. Ảnh: ND.

Ngày 4-4, Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã mời đại diện Công ty Cổ phần Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả-PV) làm việc về phương án vận hành hầm Mũi Trâu là hạng mục thuộc dự án La Sơn - Túy Loan.

Ngày 6-4 Công ty Đèo Cả đã cử lực lượng, phương tiện khảo sát thực địa phối hợp cùng các đơn vị, nhà thầu có liên quan để sẵn sàng cho công tác vận hành hầm Mũi Trâu. Công ty Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng sẵn sàng thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Mũi Trâu.

Trước thông tin này, dư luận tại miền Trung đặt câu hỏi là sẽ có trạm thu phí đặt trên cao tốc này hay không.

Giải đáp ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Thẩm định - Kỹ thuật BQL dự án đường Hồ Chí Minh, cho biết sau khi dự án hoàn thành BQL sẽ bàn giao lại cho Cục quản lý đường bộ III, còn vận hành hầm như thế nào thì Cục sẽ thuê, đấu thầu.

“Hiện tại thì chưa có chủ trương nào về đặt trạm thu phí. Nếu có thu thì thu theo trạm riêng cho tuyến La Sơn – Túy Loan thôi nhưng đến giờ chưa có chủ trương" - ông Khánh nói.

Ông Khánh cho biết thêm khả năng Công ty Đèo Cả sẽ làm việc như một nhà thầu duy tu. “Tức là vào để điều hành, vận hành và có kinh phí vận hành chứ chưa có văn bản nào nói về việc thu phí ở dự án này" - ông Khánh lý giải thêm.

Đèo Cả được mời quản lý hầm trên cao tốc La Sơn-Túy Loan ảnh 2
Cao tốc La Sơn - Túy Loan được đầu tư từ nguồn vốn vay của nước ngoài. Ảnh: ND

Cục quản lý đường bộ III đặt hàng

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA Hồ Chí Minh cũng cho biết, đến thời điểm này đường vẫn hoạt động, chạy bình thường và không đặt trạm thu phí.

“Đây là dự án BT nguồn vốn vay của nước ngoài, nếu có đặt trạm thì phải có chủ trương của Quốc hội, Chính phủ. ” - ông Quý khẳng định.

Theo ông Quý khi dự án hoàn thành thì bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam, sau đó Cục quản lý đường bộ II và Cục quản lý đường bộ III quản lý khai thác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục quản lý đường bộ III) cho biết hiện đang thương thảo với Công ty Đèo Cả. Dự án đang trong quá trình vận hành tạm và vận hành thử, chưa thông xe chính thức.

Theo ông Bình sẽ không đấu thầu mà trước mắt là đặt hàng: “Đặt hàng nhưng trên cơ sở chọn được đơn vị có năng lực, có kinh nghiệm, đạt chất lượng yêu cầu. Sau khi đặt hàng vẫn quản lý, bảo trì, duy tu bình thường. Sau đó mới lập kinh phí, trình duyệt kế hoạch đấu thầu” - ông Bình nói.

Được biết, theo quy định của pháp luật thì việc quản lý vận hành hầm trên cao tốc nói trên sẽ phải đấu thầu. Việc đấu thầu và quản lý hầm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan phải công khai minh bạch, có sự quản lý chặt chẽ và giám sát của các cơ quan chức năng ngay từ đầu để tránh trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm