Lúc 7 giờ, đoàn kiểm tra do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài xuất phát từ khu vực bến Bạch Đằng (quận 1) đi về vị trí chốt chặn số 11 (tại ngã ba bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh) để kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, ngăn chặn tất cả tàu thuyền vào khu vực lai dắt, neo đậu của đốt hầm giả định.
Ngay sau đó, đoàn xuôi theo sông Sài Gòn về hướng quận 7, rồi đến khu vực công trình bể đúc các đốt hầm Thủ Thiêm (tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Tại đây, bốn tàu kéo của Công ty Sriacha (Thái Lan) cùng một tàu kéo dự phòng của Công ty Fancol (Việt Nam) đã có mặt và nhanh chóng dàn trận, móc dây vào hầm dìm theo yêu cầu của tổ điều hành.
Lúc 9 giờ 20, ngay khi lệnh xuất phát được ban ra thì bất ngờ xuất hiện một chiếc tàu biển chở đầy container hướng từ biển Đông vào TP.HCM. Hồi còi này chưa dứt thì một đợt còi của một chiếc tàu biển khác theo hướng ngược lại xuất hiện và hai chiếc đã né nhau ngay tại lộ trình đầu tiên của đoàn tàu lai dắt. Tương tự, trong quá trình lai dắt, nhiều lần các tàu cánh ngầm lao vun vút thẳng vào khu vực đang diễn tập. Tuy nhiên, ngay lập tức lực lượng CSGT thủy đã kịp ra hiệu lệnh yêu cầu các tàu cánh ngầm giảm tốc độ, đi dạt sang một bên và bảo vệ đoàn tàu kéo đốt hầm giả định về đích an toàn.
Bốn tàu (cột màu đỏ, quốc tịch Thái Lan) ở bốn góc của đốt hầm giả định làm nhiệm vụ kéo và chiếc tàu còn lại (quốc tịch Việt Nam) sẽ thay thế nếu một trong bốn tàu chính bị sự cố. Ảnh: MP
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP, do đây chỉ là buổi diễn tập nên tàu thuyền vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, từ 7 giờ ngày 7-3 sẽ cấm luồng từ bể đúc đến vị trí hầm dìm trên sông Sài Gòn, không cho phép các loại tàu thuyền tránh, vượt và đi vào khu vực kéo đốt hầm. Vùng cấm phục vụ cho đoàn lai dắt được thiết lập dài 3 km và có hai chốt cơ động (một trước, một sau) với đội tàu gồm tàu lai dắt và ba canô của cảng vụ, lực lượng bảo đảm an toàn hàng hải, cảnh sát đường thủy.
“Tàu lai dắt có nhiệm vụ ngăn chặn các phương tiện chạy vào vùng cấm. Nếu có tàu vẫn bất chấp hiệu lệnh, tàu lai dắt của chúng tôi sẽ cập mạn các tàu này và đẩy ra khỏi vùng cấm ngay lập tức” - ông Đỗ Xuân Thành, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải, phụ trách chỉ huy tàu lai dắt trong chốt cơ động đi sau đoàn tàu kéo đốt hầm 1 km, khẳng định.
Chiều 6-3, UBND TP đã tổ chức rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập. Theo đánh giá chung, trong ngày 7-3, việc lai dắt sẽ gặp khó khăn hơn vì vật được kéo là đốt hầm thật, nặng đến 27.000 tấn, lại có hình vuông nên sẽ gặp lực cản rất lớn.
“Buổi diễn tập như bốn con voi kéo một con… ruồi, chủ yếu cho các tàu lai dắt làm quen địa hình và các lực lượng cảnh giới, bảo vệ nhuần nhuyễn hơn trong phối hợp. Trong ngày 7-3, khi kéo hầm dìm, các đơn vị phải đặc biệt lưu ý đến các điểm nhạy cảm, điển hình là mũi Đèn Đỏ, bởi nơi đây dòng nước mạnh. Các tàu làm nhiệm vụ cảnh giới phải đảm bảo tuyệt đối không cho tàu thuyền qua lại khu vực lai dắt” - ông Nguyễn Thành Tài lưu ý.
MINH PHONG