Gọi điều độ viên bởi yêu cầu nhiệm vụ trong công việc của họ là chỉ “ngồi một chỗ”. Tuy nhiên, công việc luôn căng thẳng và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Họ phải luôn đảm bảo cho nguồn và hệ thống lưới điện của cả TP.HCM vận hành một cách ổn định, an toàn và liên tục.
“Ngồi mát” mà không “ăn bát vàng”
Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM cho biết, hiện tại Trung tâm đang có 22 điều độ viên, họ đều là kỹ sư điện, có trình độ từ đại học trở lên. Nhiệm vụ của những điều độ viên là trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối, giữ cho lưới điện ổn định, an toàn và liên tục; điều chỉnh, phân bổ công suất phù hợp với tình hình thực tế từng của khu vực theo từng mùa. Điều độ viên cũng là người trực tiếp chỉ huy cắt điện và tổ chức triển khai thực hiện các công việc cải tạo, sửa chữa lưới điện…
Khi trên bản đồ lưới điện có những biểu hiện bất thường, các điều độ viên phải tập trung cao độ để phân tích, phán đoán nhanh để khoanh vùng, thực hiện chuyển tải sau đó chỉ huy điều hành các đơn vị khắc phục để hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng cung cấp điện của khách hàng.
Theo ông Minh, công việc của các điều độ viên đúng là chỉ ngồi một chỗ trong phòng vận hành, anh em trong đơn vị thường nói đùa với nhau là “ngồi mát” nhưng không được “ăn bát vàng” vì đó luôn là vị trí nóng, đòi hỏi các anh phải có tâm lý vững vàng, bình tĩnh để xử lý nhanh sự cố, cấp điện lại cho khách hàng theo đúng quy định của Tổng công ty là với thời gian là dưới 5 phút.
Anh Nguyễn Tấn Đức có 34 năm gắn bó với nghề trực chỉ huy vận hành (điều độ viên) tâm sự, một ca trực của các anh trương đối rất vất vả. Điều kiện khí hậu của TP.HCM được chia thành hai mùa rõ rệt, nên việc vận hành lưới điện có những khó khăn theo mùa, mùa nóng thì thường xảy ra hiện tượng quá tải trên lưới vì TP.HCM là nơi đông dân, có điều kiện sống cao nên nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng cao. Thời điểm này, anh em trực vận hành thường cùng một lúc phải xử lý nhiều thao tác để chuyển tải, xử lý sự cố và quan trọng nhất là không được phép để xảy ra tình trạng mất điện quá 5 phút.
Còn vào mùa mưa tại TP.HCM thường xảy ra giông lốc, ngập úng cũng gây ra sự cố gián đoạn điện. Đơn cử như vào ngày 16-4, một cơn mưa giông đầu mùa trên diện rộng vào lúc khoảng 4 giờ sáng gây ra khoảng 20 sự cố lưới điện 22kV cùng lúc trên địa bàn các quận/huyện PC Củ Chi, Hóc Môn, Tân Phú, Bình Chánh, Gò Vấp… Các điều độ viên đã cùng một lúc phải phát hiện sự cố và phối hợp xử lý với nhiều đơn vị đơn vị điện lực địa phương để nhanh chóng khôi phục lưới điện cho bà con các khu vực bị ảnh hưởng.
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết thêm hiện nay Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM sử dụng hệ thống SACADA (Supervisory Control And Data Acquisition: hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) trong công tác vận hành lưới điện toàn TP. Do đó toàn bộ các thông tin sự cố từ lúc xảy ra cho tới các khâu phối hợp với các công ty điện lực liên quan xử lý đến khi hoàn thành công tác đều được ghi nhận và thực hiện trên máy tính. Điều này đã gây áp lực cho các điều độ viên khi sự cố xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên, với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao này, Trung tâm đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của EVN, của TP và EVNHMC giao cho.
Điều độ viên như những người tuyến đầu chống dịch
Mặc dù không phải là đội ngũ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch COVID, nhưng lực lượng điều độ viên luôn phải trực tiếp đi làm nhiệm vụ 24/7 để đảm bảo điện cho TP.
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết ngày bình thường một điều độ viên phải trực khoảng 8 tiếng/ca/ngày, còn trong đợt dịch anh em phải tăng ca lên 12 tiếng/ca/ngày. Lực lượng trực vận hành phải phân chia thành hai nhóm trực tại hai trung tâm (trung tâm chính và trung tâm dự phòng) theo tình huống dự phòng nóng, đề phòng đơn vị có trường hợp nhiễm bệnh phải cách ly, thì vẫn đảm bảo được công tác điều hành lưới.
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao kết quả ứng dụng công nghệ điều khiển từ xa lưới điện TPHCM. Ảnh Tư liệu: CHI LAN.
Có những thời điểm anh em phải trực cách ly tại cơ quan đến 20 ngày mới được về với gia đình, có những trường hợp nhà có bố mẹ già, hay trường hợp vợ sinh con nhỏ, nhưng anh em vẫn phải hy sinh công việc gia đình ở lại trực tại đơn vị với tinh thần xung phong để hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện.
Ông Minh cho biết thêm hiện tại dịch đang bùng phát mạnh, TP.HCM đang thực hiện các hình thức siết chặt kiểm soát đi lại, điều này cũng tạo tâm lý lo ngại lây nhiễm trong quá trình di chuyển đến nơi công tác. Do vậy, lãnh đạo Trung tâm đã luôn động viên, khuyến khích và hỗ trợ các anh em điều độ viên để hoàn thành nhiệm.Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM cũng đã có những hình thức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời và Trung tâm cũng chi khen thưởng cho các anh em trực trong mùa dịch, chi thưởng nóng cho các cá nhân đóng góp nhiều công sức trong công tác vận hành lưới điện.
(PLO)- Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết chuyển đổi số sẽ cung cấp dịch vụ, thông tin cho khách hàng nhanh hơn, đầy đủ và xác thực hơn.