Biến trường học thành nơi phục vụ khách Trung Quốc

Ngày 5-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết đã giao UBND xã Phước Đồng cùng các cơ quan chức năng tiến hành đợt cưỡng chế phá dỡ các công trình xây dựng không phép. Đây cũng chính là các cơ sở chủ yếu phục vụ khách du lịch Trung Quốc (TQ).

Cơi nới phòng học thành nơi buôn bán

Hơn một năm nay, Trường Trung cấp nghề Nha Trang và Trường THPT Đại Việt (nằm trong cùng khuôn viên) đã bị “hô biến” thành trung tâm mua sắm, dịch vụ dành cho khách TQ. Hiện không còn học viên theo học tại hai trường này, còn các phòng học, cơ sở đào tạo thì bị sửa chữa, cơi nới thành những cửa hàng, khu trưng bày sản phẩm, nơi đón tiếp du khách TQ đến mua sắm. Ngoài ra, trong khuôn viên còn xuất hiện nhiều công trình mới xây dựng, trong đó có cả nhà xưởng tiền chế rộng cả ngàn m2. Mỗi ngày có hàng chục ô tô 45 chỗ đưa khách du lịch TQ đến đây để tham quan, mua sắm.

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa, khu đất trên rộng hơn 10.000 m2, vốn là cơ sở dạy nghề cho phụ nữ thuộc Sở LĐ-TB&XH. Năm 2009, UBND tỉnh Khánh Hòa cho Công ty CP Đầu tư-phát triển giáo dục Đại Việt thuê với thời hạn 50 năm để xây dựng Trường Trung cấp nghề Nha Trang theo chủ trương xã hội hóa. Giá thuê đất chỉ hơn 2.100 đồng/m2/năm, ổn định trong năm năm đầu. Sau đó, trong khu đất này tiếp tục hình thành Trường THPT Đại Việt. Tuy nhiên, hơn một năm nay, khu vực Trường Trung cấp nghề Nha Trang và Trường THPT Đại Việt vắng bóng học sinh. Thay vào đó là khách TQ nườm nượp ra vào. Biển hiệu của trường bị thay thế bằng biển hiệu “Công ty CP Đầu tư du lịch, văn hóa, giáo dục Trung Việt”.

Ông Bùi Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Việt, phân bua do hoạt động giáo dục, dạy nghề khó khăn, nhiều năm liền không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, không có hiệu quả kinh tế nên doanh nghiệp cải tạo, chuyển sang phục vụ khách du lịch. Ông Tuấn thừa nhận không được cơ quan chức năng cấp giấy phép nhưng vẫn xây dựng các công trình.

Các cơ sở kinh doanh chủ yếu phục vụ du khách Trung Quốc tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Ảnh: VŨ ĐÌNH

Theo ông Võ Bình Tân, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa, kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở của Công ty Đại Việt hiện không đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Ông Tân xác nhận cơ sở này đã bị biến thành khu phục vụ khách TQ, thậm chí cho người TQ sinh sống, làm việc tại đây.

“Chúng tôi đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp vì vi phạm nghiêm trọng quy định về tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định pháp luật. Sắp tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi khu đất vì sử dụng không đúng mục đích giáo dục - đào tạo” - ông Tân thông tin.

Tràn lan cơ sở không phép

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua xã Phước Đồng có hàng chục cơ sở kinh doanh quy mô rất lớn, mỗi cơ sở rộng hàng ngàn m2, chủ yếu phục vụ khách TQ. Phần lớn các cơ sở kinh doanh này hình thành từ việc mua gom đất rồi xây dựng cửa hàng, showroom, nhà xưởng… Ông Bùi Cao Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết địa phương này hiện có 14 cơ sở kinh doanh hàng lưu niệm, trầm hương, đồ mỹ nghệ, nệm..., chủ yếu bán cho khách TQ. Phần lớn các cơ sở này đều xây dựng không phép, sai phép, xây dựng trên đất quy hoạch.

Ông Pháp cho biết thêm chính quyền địa phương đã phát hiện các cơ sở kinh doanh “khủng” xây dựng không phép, trái phép này nhưng khó xử lý dứt điểm do các chủ cơ sở cố tình xây dựng nhanh, hoàn thiện rồi đưa công trình vào hoạt động, công khai đón khách rầm rộ. UBND xã Phước Đồng nhiều lần đề nghị cấp trên tổ chức cưỡng chế các cơ sở kinh doanh này. Tuy nhiên, việc cưỡng chế cũng gặp khó khăn, kéo dài do phần lớn các công trình có diện tích lớn, kết cấu kiên cố, chính quyền địa phương phải thuê đơn vị tư vấn lập phương án tháo dỡ, trình cấp trên phê duyệt rồi xin chủ trương của tỉnh.

Theo UBND TP Nha Trang, hiện chính quyền địa phương đã chuẩn bị kế hoạch để tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm trên trong hai tháng 8 và 9-2019 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa.

“Sắp tới địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế sáu cơ sở có công trình xây dựng không phép, trong đó có Trường Trung cấp nghề Nha Trang” - ông Pháp nói.

Có tiếp tay cho tour 0 đồng?

Nhiều ý kiến cho rằng các cơ sở kinh doanh chủ yếu phục vụ người TQ tại Nha Trang chính là tiếp tay hoặc là một mắt xích của tour 0 đồng. Phần lớn các cơ sở này đều do các doanh nghiệp TQ móc nối với người Việt xây dựng để phục vụ cho tour khách TQ khép kín. Những tour khép kín này đem lại nguồn lợi nhuận rất cao từ việc khách du lịch đến mua sắm hàng hóa giá cao tại chính các cơ sở do những doanh nghiệp TQ này dựng lên. Điều bất cập hiện nay là các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được một số hình thức thanh toán mua sắm của khách TQ khiến Nhà nước thất thu nhiều khoản thuế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm