Bình Phước bất ngờ đề xuất làm sân bay dân sự

Ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT bổ sung Cảng hàng không Bình Phước vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Mấy ngày qua người dân ùn ùn kéo về khu vực sân bay Téc Níc Hớn Quản, thổi giá đất vì có thông tin xây sân bay. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo đó, trên địa bàn tỉnh Bình Phước có bốn sân bay quân sự khoảng 400 ha. Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ là một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước với các khu, cụm công nghiệp lớn.

Cạnh đó, Bình Phước có trên 260 km đường biên giới với Vương quốc Campuchia. Do đó, việc quy hoạch và hướng tới xây dựng một sân bay lưỡng dụng trên địa bàn trong thời gian tới có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trường hợp không được bổ sung sân bay Bình Phước vào quy hoạch, UBND tỉnh này kiến nghị xem xét bổ sung sân bay Téc Níc Hớn Quản (Hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp đang được quân đội quản lý) vào quy hoạch cảng hàng không.

Trước Bình Phước, một số địa phương cũng đề nghị được bổ sung thêm sân bay tại địa phương mình vào quy hoạch như: Bắc Giang, Hà Giang, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Hà Nội (sân bay thứ 2)…

Tuy nhiên, theo dự thảo Quy hoạch mới tới năm 2030, tầm nhìn 2050, Cục Hàng không đề xuất tới năm 2030 chỉ phát triển 26 sân bay (giảm hai sân bay so với quy hoạch hiện hành). Trong đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản (Sơn La) và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030.

Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển lên 30 sân bay. Khi đó mới triển khai đầu tư sân bay Nà Sản, Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (có thể thêm sân bay Tiên Lãng để thay thế sân bay Cát Bi, Hải Phòng).

Đặc biệt, theo Cục Hàng không, với sân bay số hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội, chỉ được nghiên cứu vị trí sau năm 2040, thay vì nêu rõ là khu vực huyện Ứng Hòa (Hà Nội), như đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng đã phân tích và đưa ra các phương án đầu tư các sân bay ở các khu vực như một số tỉnh đề xuất. Tuy nhiên, căn cứ vào vị trí địa lý, lượng khách trong tương lai, đơn vị tư vấn đã lựa chọn đưa ra các đề xuất như trên. Như vậy, việc một số địa phương đưa ra đề xuất sẽ khó được chấp thuận.

Tuy nhiên, hiện dự thảo trên đang được Bộ GTVT gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương. Do đó, trong các góp ý của mình, nhiều tỉnh thành đề xuất có thêm sân bay tại địa phương mình trong quy hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.