Cảng Liên Chiểu cần hơn 3.400 tỉ đồng, cân đối vốn thế nào?

Sáng 17-5, tại kỳ họp thứ 10 (bất thường) HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, UBND TP đã trình bày Tờ trình về việc báo cáo thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

Theo tờ trình, đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung là 3.426,3 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, còn lại là phần kêu gọi đầu tư. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2022.

Cảng Liên Chiểu sẽ dần thay thế cảng Tiên Sa về vận chuyển hàng hóa. Ảnh: TẤN VIỆT

Dự án đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực. Tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê-kông mở rộng (GMS). Giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển hai bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu rời trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU; đảm bảo lượng hàng thông qua từ 3,5-5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng. Trước mắt, Đà Nẵng đề nghị bố trí 500 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước để khởi công và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt, Đà Nẵng đề nghị bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tỉ lệ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương chiếm 87,4%, ngân sách địa phương chiếm 12,6%.

Tại kỳ họp, 45/45 đại biểu HĐND TP Đà Nẵng có mặt (vắng ba đại biểu) đã biểu quyết tán thành, thông qua tờ trình này. Được biết, việc thông qua tờ trình nêu trên để Đà Nẵng làm cơ sở thực hiện các bước đầu tư xây dựng cơ bản tiếp theo đúng quy định.

Như PLO đã thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư và đã chỉ đạo việc đầu tư cảng Liên Chiếu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng, trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của dự án cảng Liên Chiếu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm