Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Chưa thông vốn khó thông tuyến

Phát biểu tại buổi Đại hội cổ đông ngày 12-6 của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tổ chức tại Tiền Giang, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Bộ GTVT ghi nhận nỗ lực, quyết tâm của doanh nghiệp dự án (DNDA), nhà thầu và Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (CQQLNNCTQ) là UBND tỉnh Tiền Giang qua quá trình giải quyết thủ tục và triển khai thi công trở lại của dự án."

Đang thi công tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ trưởng Nguyễn Nhật ghi nhận, mặc dù trong lúc ngân sách đang rất khó khăn nhưng Chính phủ đã trình Quốc hội bổ sung 2.186 tỉ đồng vốn NSNN hỗ trợ cho dự án. Hiện Quốc hội đang rất quan tâm.

Bộ GTVT cam kết sẽ kề vai sát cánh cùng đồng hành với chủ đầu tư, các cơ quan chức năng và địa phương để tháo gỡ các khó khăn, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ông Nhật cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như vụ PPP, cục Quản lý chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chuyên môn khác của Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và tỉnh Tiền Giang sớm giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến điều chỉnh dự án.

Đại diện UBND tỉnh Tiền Giang cũng xác định, trên cơ sở tiến độ và các giải pháp kỹ thuật bảo đảm thông tuyến vào năm 2020, tỉnh sẽ làm việc với DNDA cùng tháo gỡ các vướng mắc theo các mốc công việc cụ thể để cùng giải quyết, bảo đảm thông tuyến như thời hạn Thường trực Chính phủ đã kết luận.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra thi công tuyến cao tốc 

Ông Lưu Xuân Thủy- Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, DNDA xác định quyết tâm triển khai dự án đảm bảo thông tuyến vào năm 2020.

Tuy nhiên, DN cũng chỉ ra những khó khăn vướng mắc thực tế đang có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Đó là vốn ngân sách hỗ trợ dự án đã được Chính phủ đồng ý hỗ trợ 2.186 tỉ đồng nhưng vẫn đang chờ Quốc hội thông qua, chưa ghi vốn chính thức, chưa rõ thời điểm giải ngân; vốn vay tín dụng trên cơ sở xem xét và thẩm định song hành.

Trong khi đó, các tổ chức tín dụng (mà Viettinbank là ngân hàng đầu mối) yêu cầu về tỷ lệ vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư lên đến 30% (cao hơn nhiều so với quy định Nhà nước) và chưa tháo gỡ được các vướng mắc hợp đồng tín dụng đã ký, không cho vay phần thuế VAT… Các vướng mắc này dẫn đến có khả năng sẽ khó thu xếp được vốn tín dụng cho dự án…

“Sau tháng 8- 2019 nếu không có vốn thì khả năng ảnh hưởng tiến độ hoàn thành dự án rất lớn”, ông Thuỷ dự báo.

Thi công công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Nhà đầu tư cũng lo lắng dự án đã chậm 10 năm nhưng hiện nay với những diễn biến khó khăn về nguồn vốn thì dù với nhiều nỗ lực cũng sẽ không thể chịu nổi sức ép về nhu cầu vốn, thi công sẽ tiếp tục bế tắc như hiện nay.

Hiện nhà đầu tư đã ứng ra gần 2.300 tỉ đồng, tỉnh Tiền Giang cũng ứng trước gần 200 tỉ đồng, việc đó thể hiện quyết tâm của địa phương và Doanh nghiệp. Đáp lại những cam kết hỗ trợ, đồng hành của Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang, DNDA mong muốn các cam kết cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc được thực hiện một cách chân thành, chia sẻ và có trách nhiệm. DNDA cho biết, tính từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3-2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã tăng 7% (từ 15% lên 22% tổng khối lượng dự án).

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận  được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với Quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điểu chỉnh là 9.668 tỉ đồng.

Trước đó ngày 22-3, Bộ GTVT đã ký biên bản bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận về tỉnh Tiền Giang. Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ thay thế Bộ GTVT trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.