Chính thức: 3 phương án đưa người lao động đi lại liên vùng với TP.HCM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
UBND TP.HCM vừa chính thức ban hành kế hoạch phối hợp vận chuyển người lao động (NLĐ) giữa các tỉnh, TP đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Lái xe, nhân viên phục vụ không phải cách ly

Theo UBND TP, thời gian qua TP.HCM đã phối hợp với các tỉnh, TP tổ chức đưa người dân về quê trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát, do vậy TP xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm soát, phòng chống COVID - 19 và phục hồi kinh tế.
Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển đến làm việc tại TP.HCM, UBND TP đã xây dựng phương án tổ chức vận chuyển NLĐ đến TP làm việc trong tình hình mới (sau đây gọi là “phương án”).

Chính thức: 3 phương án đưa người lao động đi lại liên vùng với TP.HCM ảnh 1
UBND TP.HCM giao Sở GTVT TP làm đầu mối trong việc tổ chức, vận chuyển người lao động đến TP.HCM làm việc theo phương án và kế hoạch. Ảnh: ĐT.

UBND TP đề nghị các tỉnh, TP, sở ngành ở TP.HCM cùng phối hợp thực hiện 1 số nhiệm vụ.
Cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ đáp ứng đủ các điều kiện (theo phương án) được di chuyển đến làm việc tại TP.HCM.
Chỉ đạo Sở GTVT của tỉnh, TP phối hợp với cơ quan đầu mối của TP.HCM (Sở GTVT) trong công tác tổ chức vận chuyển NLĐ đến TP làm việc theo phương án và kế hoạch.
Chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát COVID-19 thuộc phạm vi quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện có giấy nhận diện có mã QR Code (Sở GTVT TP cấp) được vận chuyển NLĐ đến TP.HCM theo kế hoạch.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tham gia vận chuyển chấp hành nghiêm phương án phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, UBND tỉnh, TP liên quan, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và các cơ quan có liên quan.
Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe, tạo điều kiện cho nhóm này không phải cách ly y tế khi quay trở về tỉnh, TP.

Phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT

Theo UBND TP công tác vận chuyển phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống COVID-19 theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế và các địa phương nơi đi/đến.

Hoạt động vận tải phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT, an toàn trong công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP. Trong đó, đảm bảo vận chuyển đúng đối tượng, có sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng.
Đối tượng vận chuyển (hành khách) gồm:
NLĐ thuộc các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP.HCM, bao gồm công nhân, chuyên gia tại các tỉnh, TP cần di chuyển về TP.HCM.
NLĐ đến TP.HCM phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau: Đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc đã khỏi bệnh COVID- 19 có xác nhận của cơ quan y tế hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế, đủ điều kiện tham gia hoạt động; Có kết quả xét nghiệm (SARS -CoV- 2) âm tính còn hiệu lực theo quy định.

3 phương thức vận chuyển hành khách

Đối với phương thức vận chuyển NLĐ bằng đường bộ được chia làm 3 phương thức.
Phương thức 1: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức (DN có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối như UBND TP Thủ Đức, các quận huyện, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, các Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND TP hoặc các Bộ, ngành quản lý) để rà soát, tổng hợp gửi Sở GTVT TP xem xét tổ chức triển khai.
Phương tiện vận chuyển: Xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh. Sở GTVT cấp giấy nhận diện có mã QR, thông báo đến Sở các tỉnh, TP kế hoạch vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển tập kết tại Bến xe Miền Đông hoặc Bến xe Miền Tây khi vào TP.HCM.
Sau đó, NLĐ di chuyển từ bến xe về nơi cư trú/lưu trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT cấp phép hoặc phương tiện trung chuyển đã được DN đăng ký.

Chính thức: 3 phương án đưa người lao động đi lại liên vùng với TP.HCM ảnh 2TP.HCM đưa ra ba phương thức vận chuyển vận chuyển người lao động giữa các tỉnh TP đến làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới.

Phương thức 2: Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao; phối hợp với đơn vị vận tải hành khách xây dựng kế hoạch vận chuyển, gửi Sở GTVT xem xét cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến Sở GTVT các tỉnh, TP kế hoạch vận chuyển.

Các phương tiện vận chuyển chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với NLĐ.

Phương thức 3: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, TP đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây, tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

Các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP thống nhất với Sở GTVT tỉnh, TP liên quan và cấp giấy nhận diện QR Code trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển.

Chi phí vận chuyển theo giá vé do DN kinh doanh vận tải kê khai, niêm yết theo quy định.

Thời gian triển khai chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1-10 đến ngày 31-10 sẽ triển khai hoạt động vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2.

Giai đoạn 2 sẽ triển khai hoạt động vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ GTVT (dự kiến vào tháng 11- 2021).

Phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT.Vĩnh Long: Người dân được di chuyển liên vùng xanh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm