Chuẩn bị mở thầu gói thầu chính cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 25-5, trao đổi với PLO, đại diện Ban Quản lý dự án 7 (QLDA7) - Bộ GTVT cho biết đơn vị đã phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu chính (XL.03B) dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu.

Gói thầu này thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Dự kiến sẽ mở thầu vào ngày 27-5, hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2021 và triển khai công tác huy động công trường tháng 9-2021.

Theo Ban QLDA7, các đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để thi công và đảm bảo tiến độ dự án. Theo đó, tính đến 19-5, toàn bộ dự án đã chi trả bồi thường cho 490/501 hộ (đạt 98%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61 Km, còn 11/501 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công đường tạm Tân Phú, Ban QLDA7 đã bàn giao cọc mốc GPMB từ tháng 02-2020. Tuy nhiên, địa phương chưa bàn giao mặt bằng gây ảnh hưởng tiến độ thi công phần đường đầu cầu (hạng mục thuộc đường Gank).

Các đơn vị đang tích cực thi công đảm bảo tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: HD

Tổng giá trị thực hiện đến thời điểm báo cáo là 568,1 tỉ đồng, đạt 31,5% giá trị hợp đồng. Tổng số vốn đã giải ngân của dự án hơn 1.211/2.315,752 tỉ đồng.

Từ đó, Ban QLDA7 đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật hoàn thành trong quý 2.

Ngoài ra, đại diện Ban QLDA7 cho biết dịch COVID-19 và sự biến động giá vật liệu xây dựng thời gian qua cũng đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Do dịch bệnh, quá trình xuất nhập cảnh ngày càng bị siết chặt, thời gian cách ly sau khi nhập cảnh tăng từ 14 ngày lên 21 ngày nên việc huy động các chuyên gia nước ngoài, nhân sự kỹ thuật cao của gói thầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo kế hoạch, công tác thí nghiệm O-cell cho cọc khoan nhồi sẽ bắt đầu vào ngày 15-4. Mặc dù đơn vị thí nghiệm đã chủ động nộp hồ sơ xin nhập cảnh từ ngày 23-2 nhưng đến ngày 13-4, Sở Lao động Thương binh và xã hội TP.HCM mới tiếp nhận cho việc nhập cảnh.

Do vậy, đơn vị đã xin lùi thời gian bắt đầu thí nghiệm đến 12-6. Như vậy, tiến độ bị chậm trễ gần hai tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, nguồn nhân lực tham gia dự án đều là công nhân tay nghề cao, phần lớn có quê ở các tỉnh phía Bắc. Các đợt dịch liên tiếp bùng phát vào các dịp nghỉ lễ lớn, kéo dài khiến các nhân sự này quay trở lại dự án gặp rất nhiều khó khăn, đã có những nhân sự xin rời dự án.

Chưa kể hầu hết các hoạt động vận tải đều bị ảnh hưởng, tắc nghẽn quá trình sản xuất, giao thương khiến giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến. Điều này dẫn đến các nhà thầu phải bù thêm tiền.

Từ đó, các nhà thầu kiến nghị được điều chỉnh hợp đồng về việc thay đổi cách tính bù giá nguyên vật liệu bằng phương pháp bù giá trực tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm