Công khai kết luận thanh tra dự án sinh thái hồ Vĩnh Lộc

Thanh tra TP.HCM vừa công khai kết luận thanh tra (KLTT) dự án Khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Theo đó, dự án này có nhiều vi phạm, thiếu sót. Đặc biệt là việc các bên ký kết hợp tác thành lập chủ đầu tư dự án khi chưa có chỉ đạo của UBND TP.

Ký hợp tác đầu tư khi chưa có chỉ đạo

Cụ thể, KLTT, về mặt pháp lý, dự án đã chuyển giao chủ đầu tư từ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri) và Công ty cổ phần quốc tế C&T (Công ty C&T) sang Công ty cổ phần Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc (Công ty Vĩnh Lộc).

Tuy nhiên, Thanh tra TP cho rằng việc ký kết hợp đồng hợp tác năm 2007 giữa Sagri với Công ty C&T trước khi có chỉ đạo của UBND TP là không đúng về trình tự, thủ tục và không đảm bảo tỉ lệ vốn góp của Nhà nước chiếm cổ phần chi phối. Điều này dẫn đến việc hợp đồng này không thể triển khai thực hiện, Sagri phải hoàn trả tiền tạm ứng giá trị lợi thế thương mại và 289,5 triệu đồng tiền lãi.

Về xác định giá trị lợi thế thương mại, việc hợp tác giữa Sagri và Công ty C&T trên cơ sở góp vốn bằng tiền (không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất) và phần diện tích 221/277 ha chưa được cấp giấy chứng nhận cho Sagri. vì vậy, việc xác định giá trị lợi thế thương mại cũng không có cơ sở.

Ngoài ra, Công ty Vĩnh Lộc cũng chưa có quyết định công nhận chủ đầu tư. do đó, công ty này không nộp hồ sơ sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai và các pháp luật liên quan tại Sở TN&MT TP. “Đến nay dự án vẫn chưa được lập quy hoạch chi tiết, tiến độ triển khai thực hiện quy hoạch 1/2000 chậm, chưa chọn đơn vị tư vấn. Thiếu sót này thuộc trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Bình Chánh” - KLTT nêu.

phía Sagri cũng chưa hoàn tất các thủ tục lập trình duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, chưa lập dự án đầu tư trình duyệt theo quy định để được giao đất chính thức làm chủ đầu tư.

Mặt khác, từ khi TP chỉ đạo Sagri và các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để hình thành pháp nhân mới với tỉ lệ góp vốn, Sagri có nhiều văn bản mời Công ty cổ phần Du lịch văn hóa Suối Tiên tham gia triển khai dự án nhưng công ty này không tham gia và cũng không phản hồi. Do vậy, đến nay dự án vẫn bị bỏ ngỏ về việc thành lập pháp nhân mới.

Dự án Khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc treo 23 năm và nhiều lần đổi chủ đầu tư. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Về kiến nghị tiếp tục thực hiện dự án

theo KLTT, Công ty Vĩnh Lộc là đơn vị được thành lập bởi Sagri và Công ty C&T để thực hiện dự án này nhưng đến nay Sagri chưa hoàn tất các thủ tục để Công ty Vĩnh Lộc thực hiện dự án. KLTT cũng nêu rõ khi được giao làm chủ đầu tư dự án, Thanh tra TP nhận thấy Sagri không đủ tiềm lực để thực hiện. Trong quá trình làm việc với thanh tra, Sagri cũng xác định không tiếp tục thực hiện dự án. Do đó, Thanh tra TP cho rằng việc Công ty Vĩnh Lộc kiến nghị được tiếp tục thực hiện dự án là không có cơ sở.

Dự án treo 23 năm và nhiều lần đổi chủ đầu tư

Đồ án quy hoạch chung Công viên sinh thái văn hóa du lịch Vĩnh Lộc được phê duyệt từ năm 1997, đến nay đã hơn 23 năm và nhiều lần đổi chủ đầu tư. Khu du lịch sinh thái này với ý tưởng tạo nên một khu tổ hợp du lịch sinh thái với không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa, phù hợp với môi trường và thiên nhiên của khu vực. Đồng thời, sử dụng không gian cây xanh mặt nước làm trục xương sống, từ đó phát triển các thành phần chức năng khác. 

Đối với Công ty C&T, nếu có nhu cầu thực hiện dự án thì có thể được xem xét thực hiện theo hình thức xã hội hóa (theo chỉ đạo của TP tại Văn bản 731/2017 về triển khai thực hiện Thông báo số 377/2017 của bí thư Thành ủy).

Bên cạnh đó, với các khoản chi phí do các chủ đầu tư trước đây đã thanh toán để triển khai dự án sẽ được quyết toán khi có chủ đầu tư mới theo quy định. Các khoản chi phí liên quan theo báo cáo của Công ty Vĩnh Lộc và qua rà soát gồm các chi phí liên quan dự án và chi phí hoạt động của công ty này là 96 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo Thanh tra TP, Công ty Vĩnh Lộc cho rằng đã tự thỏa thuận 80 ha đất tại dự án. tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, công ty không cung cấp được tài liệu liên quan và không nêu lý do không cung cấp. Bên cạnh đó, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện và các xã cũng không xác nhận việc Công ty Vĩnh Lộc đã trực tiếp bồi thường, thỏa thuận với các hộ dân.

Đề nghị xử lý nhiều tổ chức, cá nhân liên quan

Từ những kết luận trên, chánh Thanh tra TP đã kiến nghị và được Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong kết luận chỉ đạo với nhiều nội dung.

Thứ nhất, sau khi có kết quả phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/2000 Khu sinh thái văn hóa hồ Vĩnh Lộc, Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí, kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, triển khai xã hội hóa việc thực hiện dự án để trình TP.

TP giao Bình Chánh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có thiếu sót trong quản lý đất đai, trong xử lý các vi phạm về xây dựng, lấn chiếm đất tại khu đất dự án và việc chậm triển khai chọn đơn vị tư vấn thực hiện lập quy hoạch 1/2000.

TP cũng giao Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân thiếu sót trong việc tham mưu ban hành Quyết định số 353/2011 chưa đầy đủ pháp lý về trình tự, thủ tục. Đồng thời, sở tham mưu TP xem xét, điều chỉnh hoặc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 353 này.

Ngoài ra, TP giao Sagri thực hiện thoái vốn tại Công ty Vĩnh Lộc theo quy định. Các phát sinh tranh chấp (nếu có) với Công ty C&T, Công ty Vĩnh Lộc sẽ do tòa án giải quyết theo quy định.

Đồng thời, Sagri tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân của mình có các thiếu sót như đã nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.