Để đảm bảo an toàn về điện trong mùa mưa bão

TP.HCM đang bước vào mùa mưa bão, xuất hiện mưa to, ngập úng cục bộ, triều cường và lốc xoáy có thể gây ngã đổ cây xanh, tác động đến nguy cơ tai nạn về điện. Trước thực trạng trên, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã đưa ra nhiều phương án nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh các tai nạn điện cho người dân.

Chú ý an toàn khi mưa bão

Theo đó, để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra khi trời mưa bão, EVN HCMC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện và người dân TP nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao điện). Nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện gia dụng có thể dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, nhất là các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan…

Bên cạnh đó, người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Đồng thời, nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo,…) khi trời mưa to, gió lớn.

Ngoài ra, cần cảnh báo ngay cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ…, đồng thời tránh xa những nơi nguy hiểm nói trên.

Theo EVN HCMC, người dân phát hiện có gì bất thường hoặc mất an toàn về điện lúc mưa bão, ngập lụt thì thông tin ngay về đường dây nóng 1900 545454 của EVN HCMC hoặc số điện thoại 114 - Cảnh sát PCCC, cứu nạn - cứu hộ TP.HCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.

EVN HCMC khuyến cáo người dân nên chú ý các vấn đề an toàn về điện trong mùa mưa bão. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đưa ra nhiều phương án ứng phó

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC, cho biết: “Để đảm bảo an toàn lưới điện, EVN HCMC tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên. Trường hợp xuất hiện các khiếm khuyết trên lưới điện (nếu có), khi được phát hiện đều được khẩn trương tổ chức xử lý kịp thời”.

Theo ông Thanh, trước mùa mưa bão năm 2019, EVN HCMC đã tổ chức tăng cường kiểm tra, rà soát, nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan như ngập úng, nguy cơ sạt lở, triều cường… Mục đích để kịp thời xử lý, khắc phục, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn và ngăn ngừa nguy cơ có thể xảy ra tai nạn thương tâm về điện.

Ông Thanh thông tin thêm, bên cạnh đề phòng sự cố mùa mưa bão, EVN HCMC đã tổ chức thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các nguy cơ có thể xảy ra về an toàn điện; đồng thời tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ có thể xảy ra về an toàn điện và giải pháp phòng tránh đến người dân như phát tờ rơi, cẩm nang về an toàn điện đến khách hàng.

Đối với những khu vực chưa được ngầm hóa lưới điện, EVN HCMC phối hợp với Công ty Công viên cây xanh mé các nhánh cây có thể gãy, ngã vào lưới điện khi mưa to, gió lớn; tiến hành rà soát các vị trí ngập nước để tập trung xử lý, theo dõi, ngăn ngừa và ứng phó kịp thời.

Cạnh đó, lập phương án ứng phó, thực hiện phương châm “bốn tại chỗ - chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” và nguyên tắc “ba sẵn sàng - chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Nếu có tình huống bất ngờ sẽ đảm bảo tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Đối với khu vực đã được ngầm hóa nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước, EVN HCMC chỉ đạo các đơn vị cử công nhân kỹ thuật xuống trực địa bàn khi trời mưa lớn. Trường hợp nước xâm nhập tủ hạ thế thì công nhân sẽ có biện pháp xử lý để đảm bảo an toàn.

“EVN HCMC đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất. Trường hợp có sự cố xảy ra khi mưa bão thì việc đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân luôn được EVN HCMC đặt lên hàng đầu. Tổng công ty cũng hết sức lưu ý lực lượng công nhân kỹ thuật của ngành phải thực hiện đúng quy trình về an toàn điện để đảm bảo tính mạng cho chính bản thân mình” - ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Những điều không nên làm

EVN HCMC khuyến cáo vào lúc trời mưa bão, người dân không nên làm những việc sau:

. Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế (đồng hồ điện), thùng cầu dao,…

. Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua.

. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm