Đồng Nai: Người dân 'kêu cứu' để mở dải phân cách trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa

Ngày 19-2-2022, liên quan đến dải phân cách ở phía đông trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa (xã trung Hòa, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã làm bít lối đi của người dân xung quanh khu vực này, Cục Quản lý đường bộ 4 đã có công văn đến Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đề nghị điều chỉnh và bổ sung điểm mở dải phân cách giữa khu vực trạm thu phí BOT.

Theo Cục Quản lý đường bộ 4, hiện nay một số hộ dân ở ấp Bàu Cá, xã trung Hòa, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) tiếp tục có ý kiến phản ánh việc mở dải phân cách giữa trạm thu phí BOT tuyến Quốc lộ 1.

Cụ thể, phía trước trạm thu phí (về hướng tỉnh Bình Thuận) có 2 điểm mở chiều rộng 35m là chiều rộng 216m. Hai điểm mở này được mở tạm từ tháng 10-2017 để điều tiết giao thông khu vực trạm thu phí, đồng thời phục vụ cho người dân và các phương tiện ra vào trung tâm xả Trung Hòa (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Phía sau trạm BOT hướng về TP.HCM có một điểm mở rộng 35m.

Khu vực gần trạm BOT quốc lộ 1 đường tránh Biên Hòa có dải phân cách cứng giữa đường cao khiến người dân khu vực đi lại sang bên đường hết sức khó khăn. Ảnh: VH. 

Để đảm bảo an sinh xã hội của các hộ dân sống tại xã Trung Hòa, (huyện Trảng Bom), Ban ATGT, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Phòng CSGT và UBND huyện Trảng Bom tại hiện trường, Cục Quản lý đường bộ 4 đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận và giao Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận mở thêm mới dải phân cách tại khu vực trạm BOT và điều chỉnh thu hẹp một số điểm đang quá rộng.

Trước đó các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc họp giải quyết ý theo nguyện vọng của người dân là mở dải phân cách cứng. Dù cuộc họp đã thống nhất đồng thuận gỡ dải phân cách nhưng từ hai năm qua dải phân cách này vẫn nằm yên tại chỗ.

Trạm thu phí BOT đường tránh Biên Hòa được Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuân xây dựng từ năm 2014, tại ranh giới xã Tây Hòa và Trung Hòa (thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Khu vực gần trạm một dải phân cách được xây dựng bằng bê tông đã bít luôn đường qua lại, kéo dài hơn 300m.

Vì thế, người dân ở đoạn đường này “bị kẹt” phải mua phí 2 lần qua lại trạm thu BOT đường tránh Biên Hoà. Một số hộ dân sinh sống quanh khu vực trạm thu phí này cho rằng giải phân cách đã dẫn đến công việc làm ăn của họ gặp khó khăn, thậm chí có hộ dân buộc phải đóng cửa phá sản.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Hoàng Khang- Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Thuận cho biết, phía công ty mong muốn tạo điều kiện cho người dân khu vực. Ngoài hơn 550 xe ôtô của các hộ gia đình, doanh nghiệp gần khu vực trạm BOT được miễn giảm khi qua trạm thì phía đã nhiều lần có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát để mở thêm giải phân cách cho người dân khu vực đi lại thuận tiện hơn.

 “Tuy nhiên việc mở dải phân cách trên tuyến quốc lộ không phải là muốn hay không muốn, mà công ty phải phụ thuộc vào các quy định của Nhà nước, phụ thuộc vào thẩm quyền của Cục Quản lý đường bộ 4 và Tổng Cục đường bộ Việt Nam có cho phép hay không”, ông Khang cho biết thêm.

Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh (nay là đường Võ Nguyên Giáp) được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km, thời gian thu 10 năm.

Tháng 9-2017 trạm BOT này bị nhiều tài xế phản đối vì mức phí qua trạm này quá cao so với các trạm thu phí khác ở khu vực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm