Hà Nội khuyến khích dân nội đô lấy nhà, đất làm bãi đỗ xe
(PLO)- HĐND TP Hà Nội đang xin ý kiến xây dựng cơ chế khuyến khích người dân và doanh nghiệp đầu tư làm bãi đỗ xe, hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và công nghệ quản lý điều hành giao thông vận tải trên địa bàn. 

Cụ thể, HĐND TP Hà Nội đang xin ý kiến cho dự thảo Nghị quyết về việc Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Nghị quyết này sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm 2019 (dự kiến diễn ra vào tháng 7-2019).

Theo đó, Hà Nội đưa ra các cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống giao thông của TP gồm: vận tải hành khách công cộng; hệ thống bãi đỗ xe; và công nghệ quản lý, điều hành giao thông vận tải…

Hà Nội khuyến khích dân nội đô lấy nhà, đất làm bãi đỗ xe  - ảnh 1
Bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, một mô hình bãi đỗ xe mà Hà Nội đang muốn khuyến khích người dân đầu tư.

Đáng chú ý, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người dân, hộ gia đình 4 quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe tại 4 quận nội thành cũ sẽ được hưởng các cơ chế chính sách như:

- Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật.

- Được vay vốn từ Quỹ đầu tư phát triển TP với lãi suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, được Ngân sách Thành phố hỗ trợ lãi suất vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay đầu tư trong 05 năm đầu cho các dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức, điểm trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận (cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

- Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm (cụ thể theo từng dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây dựng bãi đỗ xe; được thu thiền theo giá trông giũ xe do TP quy định.

Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội cũng xin ý kiến về việc giao UBND TP Hà Nội quy định, phê duyệt mức giá trần dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ hiện đại) của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.

TRỌNG PHÚ