Hạn chế máy bay qua đêm để nâng cấp đường băng 2 sân bay lớn

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Tân Sơn Nhất rà soát nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay khai thác thương mại, đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không khi hai sân bay lớn nhất cả nước này đóng hai đường băng để nâng cấp, cải tạo.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu Cảng HKQT Nội Bài nghiên cứu phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường băng 11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng 11R/29L để thi công đường lăn S7B.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu phương án sử dụng linh hoạt một phần diện tích nhà ga hành khách quốc tế để khai thác các chuyến bay nội địa trong trường hợp quá tải nhà ga hành khách quốc nội.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng nghiên cứu phương án tái cơ cấu mạng đường bay để hạn chế việc tăng số lượng máy bay đỗ qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ảnh: P.ĐIỀN

Nhà chức trách hàng không cũng yêu cầu ACV, Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất phối hợp với Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) đánh giá, xác định giới hạn khai thác tại hai sân bay lớn nhất cả nước khi triển khai đóng một đường băng để cải tạo, nâng cấp tại mỗi sân bay theo kế hoạch. Từ đó Cục Hàng không có cơ sở điều phối slot phù hợp.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm tại các Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng phối hợp với các cảng hàng không xây dựng phương án đỗ máy bay. Các hãng nghiên cứu phương án tái cơ cấu mạng đường bay để hạn chế việc tăng số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại cảng. Từ đó tăng cường triển khai giải pháp làm thủ tục hành khách online và kios check-in để giảm tải lưu lượng hành khách làm thủ tục tại các quầy thủ tục.

Đường băng 25R/07L đóng cửa để phục vụ việc khảo sát cải tạo, nâng cấp sửa chữa theo kế hoạch. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự cố máy bay trượt khỏi đường băng 25L/07R, trưa 14-6, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã mở cửa đường băng này để giải tỏa các chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm