Từ khi mới thành lập (năm 2016), trạm thu phí T2 - BOT quốc lộ (QL) 91 và 91B đã bị dư luận phản ứng gay gắt bởi rất nhiều tài xế ô tô chỉ di chuyển quãng đường chưa tới 500 m của dự án BOT nhưng phải mất tiền vé cho toàn tuyến.
Có người ví von Bộ GTVT cho phép đặt trạm T2 tại Km 50+050 QL91 đoạn qua khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ chẳng khác nào “giăng lờ hốt cá” (xem thêm trên Pháp Luật TP.HCM ngày 22-5, bài “Có cầu Vàm Cống, trạm T2 quốc lộ 91 lại bị phản ứng”).
Thủ tướng đã chỉ đạo phải di dời trạm BOT T2. Trên nóng, dưới cũng nóng” nhưng tiếc thay “khúc giữa” là Bộ GTVT vẫn chưa cho thấy sự quyết tâm của mình.
Phản ứng của các tài xế hoàn toàn có thể hiểu được. Bởi trạm T2 lập ra là để thu phí hoàn vốn cho dự án tăng cường 15 km mặt đường QL91B đoạn qua Cần Thơ theo hình thức BOT của liên doanh Sonadezi và Công ty Cường Thuận Idico. Nhưng thay vì đặt ở phía Cần Thơ, chủ đầu tư lại “vô tình” đặt trạm T2 ở cuối QL91 ngay sát nút giao của QL80 từ Kiên Giang lên. Do vậy, xe đi từ QL80 vào Long Xuyên (An Giang) bắt buộc phải nộp phí dù chỉ sử dụng một đoạn ngắn trên tuyến nối với QL91.
Ở chiều ngược lại, xe từ TP.HCM qua phà Vàm Cống (bây giờ qua cầu Vàm Cống) hoặc xe ở An Giang muốn đi ra QL80 để về Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Rạch Giá (Kiên Giang) cũng phải mua vé cho suốt tuyến BOT dù chưa biết cái dự án nâng cấp QL91 ấy tròn méo ra sao.
Thấy được bức xúc của người dân, Bộ GTVT khi ấy đã chỉ đạo chủ đầu tư xem xét giảm phí, đồng thời đề xuất phương án di dời trạm T2, sớm báo cáo Bộ xem xét. Cuối năm 2017, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương liên quan kiểm tra, đánh giá để có đề án đặt trạm BOT T2 phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống.
Chỉ đạo của Thủ tướng rất rõ ràng, thể hiện sự quan tâm, sâu sát của người đứng đầu Chính phủ trước nguyện vọng chính đáng của nhân dân và địa phương. Và địa phương mà ở đây là tỉnh An Giang cũng đã quyết liệt trong việc thúc đẩy và kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm giải quyết bức xức của người dân.
Tinh thần ấy có thể nói là “trên nóng, dưới cũng nóng” nhưng tiếc thay “khúc giữa” là Bộ GTVT vẫn chưa cho thấy sự quyết tâm của mình. Thế nên đến nay chủ đầu tư chỉ lên danh sách đối tượng miễn, giảm phí qua trạm T2, còn việc dời trạm thì không nhắc tới.
Chính việc chậm trễ ấy của Bộ GTVT mà đến nay cầu Vàm Cống bị mang tiếng. Đó là bởi bây giờ cánh tài xế lại than “có cầu mới, hết lụy phà nhưng vẫn lụy BOT”. Rồi trên mạng, nhiều người không hiểu hết sự tình cứ nghi oan là Nhà nước làm cầu Vàm Cống xong lại thu phí BOT qua cầu và phí này còn mắc hơn đi phà.
Để rửa tiếng oan cho cầu Vàm Cống, đã đến lúc Bộ GTVT cần quyết liệt thực hiện chỉ đạo… gần 18 tháng trước của Thủ tướng. Đừng để trạm T2 trở thành điểm nóng bất ổn, gây thiệt hại cho giới tài xế và cho cộng đồng kinh tế địa phương.