Kiến nghị cho phép buồng lái mô phỏng hoạt động để phi công huấn luyện

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị cho phép các Trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) để phi công hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Cục Hàng không cho biết các Trung tâm huấn luyện bay trên địa bàn TP.HCM đã tạm dừng hoạt động, thực hiện giãn cách xã hội từ đầu tháng 5-2021 để phòng, chống dịch COVID-19. Hiện trên địa bàn TP.HCM có hai Trung tâm huấn luyện bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn khai thác bay, phi công phải duy trì liên tục trình độ kỹ năng, huấn luyện định kỳ trên thiết bị buồng lái mô phỏng. Đây là yêu cầu bắt buộc, không thể thay thế bằng các hình thức huấn luyện khác.

Giáo viên đang thao tác trên buồng lái mô phỏng. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Để đảm bảo nguồn lực thực hiện nhiệm vụ và tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo công tác bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ cũng như các chuyến bay theo yêu cầu đặc biệt, nhà chức trách hàng không đề nghị UBND TP.HCM xem xét, cho phép các Trung tâm huấn luyện bay thực hiện huấn luyện trên SIM được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội.

Cục Hàng không yêu cầu các Trung tâm huấn luyện khi thực hiện nhiệm vụ, toàn bộ đội ngũ phi công tuân thủ triệt để các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, phải được tiêm mũi 2 vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính; thực hiện khử khuẩn trước và sau khi sử dụng SIM; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; chỉ cho phép tối đa bốn phi công trong một ca huấn trên SIM.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam thực hiện giám sát và cấp giấy đi đường cho phi công và những người thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các vấn đề khai thác, kỹ thuật của SIM.

Hiện nay, các hãng hàng không đã và đang tập trung nguồn lực là đội ngũ phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, đội máy bay đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân, chở các đoàn y bác sĩ cũng như lực lượng tuyến đầu đi chống dịch.

Cùng đó, các hãng hàng không vận chuyển vaccine, trang thiết bị y tế và đặc biệt thực hiện công tác bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến các địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống đại dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm