Một hãng công nghệ tập huấn để shipper tự xét nghiệm cho nhau

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Từ ngày 24-9, toàn bộ các hãng, doanh nghiệp sử dụng shipper phải tự xét nghiệm cho lực lượng shipper của mình. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy mỗi doanh nghiệp thực hiện mỗi kiểu.

Nơi liên kết, nơi tự tổ chức xét nghiệm

Theo tìm hiểu của PV PLO, phía hãng Grab Việt Nam ra thông báo với shipper về các địa điểm mà hãng này đã liên kết. Trong đó, Grab đã đưa ra 16 đơn vị liên kết với nhiều chi phí xét nghiệm khác nhau. Cụ thể, có điểm xét nghiệm có chi phí 160.000 đồng/shipper hoặc 75.000 đồng/shipper và 100.000 đồng/shipper.

Bên cạnh đó, đối với hãng Beamin, hãng này ra thông báo miễn phí test cho toàn bộ shipper từ ngày 24-9 đến ngày 30-9. Thời gian sau ngày 30-9, Beamin đang cân nhắc để có thể hỗ trợ một phần chi phí xét nghiệm cho các đối tác nhà hàng của mình.

Shipper của Gojek sẽ tự xét nghiệm. Ảnh minh họa: ĐT

Đối với hãng Be Group, đơn vị này thông báo sẽ hỗ trợ một phần chi phí xét nghiệm đối với shipper. Hiện hãng này đang liên kết với một số bệnh viện để thực hiện xét nghiệm cho lực lượng shipper, với thời gian 1 phút/người, trả kết quả trong vòng 30 phút.

Một hướng khác, Gojek Việt Nam cho biết trong ngày 23-9, Gojek đã nhận đủ số bộ xét nghiệm nhanh cho số lượng hàng chục nghìn tài xế đã đăng ký với Sở Công Thương. 

Hiện bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 đã được công ty phân phối tại 36 địa điểm, hoạt động từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Công ty đã chuẩn bị tài liệu tập huấn, quy trình tự xét nghiệm với minh hoạ cụ thể, rõ ràng, đảm bảo an toàn theo đúng các hướng dẫn của cơ quan y tế, gửi tới các tài xế thông qua mã QR.

Để tránh tình trạng tụ tập đông người, Gojek đã sử dụng công nghệ để sắp xếp khung thời gian và cũng tích hợp vào mã QR này để hẹn giờ đối tác tài xế Gojek đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát về chuyên môn, theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Như vậy, các shipper sẽ đảm bảo an toàn trong quá trình xét nghiệm.

Trung bình, mỗi giờ sẽ có khoảng 10-15 đối tác tài xế tại một điểm test. Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, Gojek sẽ tổng hợp và cập nhật kết quả này lên cổng thông tin của Sở Thông tin và Truyền thông.

Do toàn bộ bộ xét nghiệm được cung cấp miễn phí bởi các cơ quan chức năng, từ nay cho đến ngày 30-9, đối tác tài xế Gojek sẽ không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào để thực hiện xét nghiệm nhanh.

"Chúng tôi sẽ dựa trên thực tiễn triển khai trong những ngày tới để tiếp tục hoàn thiện, đưa ra các phương án hỗ trợ hoạt động xét nghiệm nhanh của các đối tác tài xế trong thời gian tiếp theo một cách hiệu quả nhất", đại diện Gojek Việt Nam cho biết.

Mong muốn được cung cấp kit xét nghiệm sau 30-9

Tại cuộc họp báo chiều ngày 23-9, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM cho biết Sở đã phối hợp Sở Công Thương và Sở Y tế để tập huấn cho các doanh nghiệp quản lý shipper. 

TP.HCM sẽ có nhiều điểm xét nghiệm cho shipper. Ảnh: ĐT.

Hiện Sở Thông tin và truyền thông đã tạo tài khoản cho 33/34 doanh nghiệp quản lý shipper. Bên cạnh đó, Sở cũng đã tạo kênh liên lạc giữa các sở ngành, đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật với các doanh nghiệp để đảm bảo các doanh nghiệp có thể vận hành trơn tru hệ thống.

Theo thông tin đến ngày 23-9, đã có 19 doanh nghiệp thực hiện thuần thục các công việc như khai báo dữ liệu kết quả xét nghiệm theo mẫu, tải dữ liệu lên hệ thống và kiểm tra, xem lại kết quả đã tải lên.

Đại diện Gojek cho biết công ty đang tích cực trao đổi và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đề xuất các giải pháp và đưa ra các kiến nghị liên quan đến yêu cầu doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các shipper.

Gojek cũng chủ động lên các phương án khả thi nhằm tạo điều kiện cho số lượng shipper cao nhất có thể tiếp tục tham gia lưu thông sau ngày 23-9. Hãng này tiếp tục đưa ra một số kiến nghị tới cơ quan chức năng, trong đó mong tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30-9, để hỗ trợ giảm tải chi phí cho doanh nghiệp. 

Gojek giả định nếu chi phí xét nghiệm bắt buộc phải chuyển về doanh nghiệp, thi đề nghị cơ quan quản lý đưa ra mức giá trần và địa chỉ các cửa hàng bán vật tư y tế uy tín để tránh xảy ra tình trạng khan hiếm, đẩy giá bộ xét nghiệm hay bộ xét nghiệm không đảm bảo chất lượng.

Gojek cũng đề xuất cân nhắc việc giãn tần suất xét nghiệm nhanh COVID-19 vì tất cả các tài xế đều đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, một số đã tiêm đủ 2 mũi. Đặc biệt, các tài xế là F0 khỏi bệnh (có giấy tờ chứng minh) có thể không cần yêu cầu xét nghiệm định kỳ để không lãng phí bộ xét nghiệm. Gojek còn đã đề xuất về việc cung cấp giấy đi đường cho nhân viên và các đối tác Gojek.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm