Sở GTVT TP.HCM vừa chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị phục vụ cuộc họp giữa hai địa phương liên quan đến dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cuộc họp có sự tham dự của ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và đại diện các sở, ban ngành, UBND TP Thủ Đức, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý dự án đầu tư dựng công trình giao thông TP…
Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn báo cáo phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, hai bên đã thống nhất một số nội dung liên quan.
Theo đó, Sở GTVT TP đề nghị UBND TP Thủ Đức hỗ trợ bằng văn bản chính thức, cung cấp tình hình thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng; hiện trạng, pháp lý các dự án có liên quan đang triển khai trong khu vực (liên quan các phương án tuyến) gửi Sở GTVT tỉnh Đồng Nai làm cơ sở để đơn vị tư vấn nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng, tính khả thi của các phương án thiết kế cầu.
Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị đầy đủ thông tin các phương án tuyến cầu thay phà Cát Lái về cơ sở pháp lý, quy mô kinh tế kỹ thuật... đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai nghiên cứu thêm một số dạng nút giao với đường vành đai 2, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch trong khu vực. Đặc biệt là khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B (TP Thủ Đức).
Đồng thời Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng được giao khảo sát, đánh giá nhu cầu lưu thông theo các hướng để ưu tiên các nhánh có nhu cầu lưu thông cao. Nghiên cứu thêm phương án hướng tuyến đi theo đường có lộ giới 40 m trong cụm công nghiệp và kết nối vào đường Trương Văn Bang. Nghiên cứu các giải pháp tổ chức hầm chui cho mô tô và xe thô sơ đi thẳng lên đường vành đai 2 nhằm tránh xung đột với các phương tiện rẽ phải khi đi lên xuống cầu.
Cuối cùng, Sở GTVT Đồng Nai tổ chức hoàn thiện báo cáo phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái gửi Sở GTVT TP.HCM trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP sẽ chủ trì, tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan trước cuộc họp giữa hai lãnh đạo địa phương.
Ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Xây dựng (Sở GTVT TP), cho biết cầu Cát Lái là một dự án lớn, phức tạp nên cần tiếp thu và lấy ý kiến của nhiều đơn vị. Hiện Sở GTVT TP vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến của các sở, ngành có liên quan.
“Dự án này lớn, quan trọng có thể ảnh hưởng đến đồ án quy hoạch đô thị giữa hai tỉnh, TP. Hiện dự án đã được duyệt, song cần rà soát toàn bộ quy hoạch trước khi triển khai. Do đó, hai bên cần tiếp tục họp bàn với nhau trong thời gian tới” - ông Hưng nói.
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho biết khu vực Cát Lái có tình hình giao thông khá phức tạp. Bên cạnh đó, khu vực này sẽ có tuyến đường vành đai 2 đi qua, là trục giao thông quan trọng của TP và khu vực cảng Cát Lái nên khi nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thì cần nghiên cứu các nút giao với đường vành đai 2 này.
Theo ông Sơn, cầu Cát Lái cũng sẽ trở thành trục giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với Đồng Nai, sân bay Long Thành, Bà Rịa-Vũng Tàu… Do đó, ngay từ bây giờ cần nghiên cứu kỹ, bao gồm cả đường dẫn đi vào các nút giao bởi nếu giao thông tắc nghẽn thì có đường dẫn để xe xếp hàng chờ.