Người dân và du khách mắc kẹt ở Cù Lao Chàm vì ca nô không được xuất bến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc

Từ ngày 14-3 trưa 15-3, tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia Cửa Đại – Cù Lao Chàm (Quảng Nam) dừng hoạt động, người dân địa phương cùng du khách mắc kẹt luôn trên đảo Cù Lao Chàm.

Hàng và người không thể vào bờ

Bà Huỳnh Thị Mỹ Thịnh – tiểu thương thu mua hải sản Cù Lao Chàm cho biết, ngày thường, bà dậy sớm để đóng thùng hải sản tươi sống từ đảo vào phân phối cho các nhà hàng trong đất liền từ 5 giờ sáng.

Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam thông báo dừng cấp phép cho tàu rời bến Cù Lao Chàm từ 14-3.

“7 giờ, tôi chở hàng ra cảng gửi vào đất liền cho các nhà hàng nhưng chờ mãi ca nô vẫn không xuất bến. Ngồi chờ ở cảng đến 11 giờ, tôi chở hai thùng hàng quay về vì lúc đó biết chắc toàn bộ phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa đều không được xuất bến. Về đến nhà, toàn bộ hải sản đã chết hết”, bà Thịnh nói thiệt hại khoảng 4 triệu đồng.

Một trong nhiều du khách mắc kẹt lại đảo, anh Nguyễn Văn Thông cho hay, anh cùng nhóm bạn ra đảo trước đó một ngày (13-3). Anh Thông dự tính, ngày 14-3 sẽ rời đảo nhưng đã chờ đợi hơn một ngày, chưa biết khi nào mới được vào đất liền.

Ông Phan Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Ngân Hà (doanh nghiệp vận chuyển khách tuyến Cù Lao  Chàm – Cửa Đại) cho biết, việc tuyến đường thuỷ Cù Lao Chàm – Cửa Đại bất ngờ đóng khiến năm chiếc ca nô chở khách của công ty không thể rời cảng Cù Lao Chàm. Hàng chục du khách cũng mắc kẹt tại đảo.

Nhiều người dân gặp khó, du khách mắc kẹt trên đảo Cù Lao Chàm.

"Theo lịch trình, 7 giờ ca nô bắt đầu xuất phát từ Cù Lao Chàm và cập cảng Cửa Đại sau 25 phút. Thế nhưng, đúng lúc tàu chuẩn bị rời bến, chúng tôi nhận được yêu cầu từ Thanh tra Sở GTVT về việc tạm dừng tuyến vận tải đường thủy nội địa Cù Lao Chàm - Cửa Đại. Quyết định đột ngột làm hàng chục hành khách buộc phải quay lên bờ, bị mắc kẹt lại ở đảo. Trong khi công ty tôi phải hoàn trả lại toàn bộ tiền vé cho hành khách", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, nhiều tàu cao tốc của các doanh nghiệp vận tải chạy tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm cũng không thể quay về Cửa Đại theo lịch trình, nhiều người phản ánh gay gắt. 

“Một số người có công việc gấp như đi chữa bệnh, vào bệnh viện trong đất liền chăm người thân thì mới được chính quyền địa phương bố trí tàu vận chuyển”, ông Hưng thông tin.

Nhiều du khách không thể về đất liền theo dự tính.

Tạm dừng vì không ai có chuyên môn

Cũng theo ông Hưng, số du khách mắc kẹt lại Cù Lao Chàm có thời điểm lên đến gần 70 người. Hiện nay, chính quyền địa phương đã đưa khoảng 60 người vào đất liền bằng ca nô của xã Tân Hiệp. Còn khoảng 10 người có hộ khẩu trên đất liền vẫn chưa được vào, trong đó có ba du khách Châu Âu.

Ông Hưng cho rằng, việc cấm ca nô xuất bến Cù Lao Chàm không những ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đi lại, giao thương của người dân trên đảo.

Trước đó, ngày 11-3, UBND TP Hội An có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam về việc cấp phép rời bến tại bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp.

Theo đó, BQL Bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm là đơn vị trực thuộc UBND xã, do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng bến, Công chức Văn hoá – Xã hội kiêm nhiệm phó ban trực và hợp đồng nhân viên thực hiện quản lý các phương tiện xuất, nhập bến. Các nhân sự làm việc tại BQL không có chuyên môn, nghiệp vụ nên gặp khó khăn, không đáp ứng được yêu cầu trong việc xử lý các công việc theo quy định.

Sau văn bản trên, ngày 14-3, Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam thông báo tạm dừng việc cấp phép phương tiện thuỷ hoạt động trên đường thuỷ nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Chiều 15-3, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, Sở GTVT đang báo cáo trình UBND tỉnh Quảng Nam xin chủ trương tạm thời để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

“Có lẽ chiều nay hoặc sáng mai sẽ có phương án tạm thời”, ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm