Phạt nguội dừng đỗ sai quy định như thế nào?

Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay vẫn chưa thể chốt được số lượng các trường hợp vi phạm về việc dừng đỗ sai quy định tại 14 tuyến đường ở TP.HCM. Tuy nhiên, qua đánh giá thì chỉ trong một giờ camera ghi nhận được khoảng 40 trường hợp vi phạm.

phat-nguoi-14-tuyen-duong

Thanh tra Sở GTVT đang kiểm tra các trường hợp vi phạm dừng đỗ trên 14 tuyến đường. Ảnh: ĐÀO TRANG.

“Hiện công tác ghi nhận, kiểm tra các trường hợp qua camera chủ yếu bằng hình thức thủ công nên việc kiểm duyệt, đánh số lượng vi phạm khá chậm. Bên cạnh các đoạn ghi hình, thanh tra phải lọc, xác nhận hành vi của các trường hợp vi phạm. Có những trường hợp vi phạm phải loại bỏ vì mở biển số, bị che khuất. Hiện lực lượng thanh tra đang tích cực triển khai công tác ghi nhận các trường hợp vi phạm”- vị đại diện cho biết.

Việc  ghi nhận các trường hợp dừng, đỗ xe trái phép và lập hồ sơ được thực hiện theo 6 bước: Đầu tiên, Trung tâm điều khiển (Trung tâm Quản lý Đường hầm sông Sài Gòn) ghi nhận và trích xuất hình ảnh vi phạm; Cuối ngày những clip, hình ảnh vi phạm sẽ được bàn giao cho Thanh tra giao thông; Tiếp đó Thanh tra giao thông lập hồ sơ dựa theo hình ảnh xe vi phạm; Thông báo được in và gửi đến chủ xe; Tài xế sẽ được mời lên làm việc và lập biên bản vi phạm; Cuối cùng là cập nhật kết quả, kết thúc hồ sơ.

“Trường hợp quá thời gian hẹn mà người điều khiển hoặc chủ phương tiện chưa đến giải quyết, Thanh tra giao thông sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính”- đại diện thanh tra giao thông thông tin thêm.

Thanh tra giao thông đánh giá bước đầu số lượng các phương tiện dừng đỗ tại 14 tuyến đường cấm dừng đỗ khá nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian tuyên truyền và xử lý thì số lượng dừng đỗ sai quy định sẽ giảm. Đây là cơ sở để nhân rộng mô hình này và Đề án “Ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ trên địa bàn TP HCM”.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết sau 3 tháng thí điểm, Sở sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả để mở rộng phạm vi ghi hình xử phạt cũng như mở rộng thêm một số nhóm hành vi vi phạm khác. Trên cơ sở đó sẽ hoàn chỉnh Đề án, báo cáo UBND TP HCM để trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm