Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Đoàn công tác Trung ương về Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay quốc lộ 51 đã quá tải nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, làm ách tắc giao thông trên tuyến đường và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải.
Việc sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giải tỏa áp lực giao thông cho quốc lộ 51 là hết sức cấp thiết. Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố vốn, hỗ trợ một phần từ ngân sách Trung ương cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để sớm triển khai dự án.
Sơ đồ Bản đồ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1-3-2016 về quy hoạch phát triển đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Toàn tuyến có tổng chiều dài toàn tuyến 77,8 km và chia dự án làm hai thành phần. Thành phần 1 từ TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đến thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng chiều dài tuyến 46,8 km, chiều dài đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km và 12,6 km chạy qua Bà Rịa-Vũng Tàu (gồm 3,8 km đường cao tốc và 8,8 km tuyến nhánh nối vào Cảng Cái Mép - Thị Vải). Dự án thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu (31 km).
Tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 15.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 12.166 tỉ đồng (gồm 4.723 tỉ đồng giải phóng mặt bằng); đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 2.790 tỉ đồng (gồm 720 tỉ đồng giải phóng mặt bằng).