Thủ tướng quyết định chỉ định thầu đối với các dự án cao tốc Bắc – Nam

Ngày 11-2, Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của Quốc hội về việc đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025).

Theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn; phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng). 

Thủ tướng cũng quyết định chỉ định thầu với các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến dự án, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Việc này được thực hiện trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành thị sát điểm thi công dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Ảnh VGP

Về công tác giải phóng mặt bằng, nghị quyết Chính phủ giao Bộ GTVT hoàn thành việc cắm mốc trước ngày 30-6-2022 để giao cho địa phương thực hiện việc thu hồi đất. Bộ GTVT cũng phải đảm bảo triển khai thi công đồng loạt các dự án trước 31-3-2023.

Các địa phương được phép triển khai đồng thời những thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện việc thu hồi đất, tái định cư… đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20-11- 2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II-2023.

Đối với các mỏ vật liệu xây dựng, nghị quyết Chính phủ cho phép các bộ, ngành, địa phương được áp dụng cơ chế đặc thù như giai đoạn 1 của dự án này. Các mỏ cát, sỏi đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, UBND cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường

Ngày 11-1-2022, Quốc hội khoá XV thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, với 12 dự án thành phần được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng kinh phí 146.990 tỉ đồng.

Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau), với chiều dài khoảng 729 km. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm