TP.HCM: Tăng tốc để hoàn thành nhiều dự án trọng điểm

 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Để đưa các dự án giao thông trọng điểm sớm về đích, ngoài đảm bảo các tiêu chí phòng dịch thì việc huy động nhân công, mua và vận chuyển nguyên vật liệu cũng được ngành giao thông đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, vướng mắc lớn nhất của các dự án là công tác giải phóng mặt bằng.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp với các quận, huyện và chủ đầu tư để giải quyết vướng mắc, khó khăn nhằm sớm đưa các dự án về đích.

Các công trường nhộn nhịp thi công

Vào những ngày cuối tháng 10, tại công trường thi công của các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.HCM, các nhà thầu, công nhân và kỹ sư hối hả làm việc, gấp rút hoàn thành nhiều hạng mục theo tiến độ dự án.

Điển hình tại công trường xây dựng mới cầu Bưng (nối quận Tân Phú và quận Bình Tân), so với vài tháng trước công trình đã hiện rõ hình hài của một nhánh cầu.

Nhánh cầu bên quận Bình Tân đã hoàn thành tráng nhựa, còn nhánh bên quận Tân Phú có khoảng 15 công nhân và máy móc đang tập trung thi công. Một số công nhân thi công tại công trường cho biết họ đang tích cực làm việc nhằm bù lại thời gian tạm dừng thi công do giãn cách xã hội để phòng dịch.

Dự án xây mới cầu Bưng (nối quận Bình Tân và quận Tân Phú) đã hoàn thành tráng nhựa nhánh phía quận Bình Tân. Ảnh: LP

Anh Trần Văn Tú (ngụ phường Bình Hưng Hòa) chia sẻ: “Nhà tôi ngay đây nên thường quan sát thấy gần một tháng nay công trường thi công rất đều đặn.

Nhìn cây cầu tráng nhựa, lắp đặt thanh sắt để tiến đến thông cầu khiến người dân ở đây rất vui. Hiện khu vực này xe cộ đông đúc, xung đột lẫn nhau, nhất là tại khu vực nút thắt Lê Trọng Tấn. Chúng tôi mong sớm có cây cầu để đi lại, chứ nhiều người từ nhà đến nơi làm việc có 3 km mất cả nửa tiếng hay 1 tiếng thì quá cực”.

Không khí làm việc hối hả trong điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng được ghi nhận tại công trường mở rộng, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9, huyện Hóc Môn).

Theo quan sát của PV, hai bên đường đã được lắp đặt cống thoát nước, bó vỉa hè. Lực lượng nhân công chia theo từng nhóm thi công. Cụ thể, nhóm đổ bê tông hoàn thành bó vỉa cho đoạn đường trải nhựa, nhóm khác lu đường và hoàn thành lắp đặt cống thoát nước cho tuyến đường.

Tương tự, tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cũng sôi nổi không kém. Phía nhánh hầm hướng quận 7 sang huyện Bình Chánh công nhân thi công các hạng mục bê tông, tường đốt hầm… còn máy móc vận hành liên tục để sớm đưa dự án quan trọng này về đích.

Bên cạnh đó, sau thời gian tạm dừng thi công các dự án cầu cũng được tăng tốc thi công trở lại như cầu Mỹ Thủy 3 (TP Thủ Đức), cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp)…

Ba giải pháp thúc tiến độ công trình

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Để bù lại tiến độ những dự án đang triển khai chậm thì cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Điều này đã được Sở GTVT bàn bạc thông qua các cuộc họp giao ban thường xuyên, định kỳ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Ví dụ như dự án mở rộng, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn) ngoài vướng mặt bằng thì các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Bởi chỉ khi các hạ tầng kỹ thuật này được di dời thì công trình này mới thuận lợi thi công và mau chóng hoàn thành.

“Ngoài giải quyết những vấn đề trên, các chủ đầu tư, nhà thầu cũng đang nỗ lực khắc phục khó khăn, hạn chế do dịch bệnh để tổ chức thi công liên tục nhằm bù đắp lại tiến độ do thời gian qua tạm ngưng” - ông Bằng chia sẻ.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho hay để đẩy nhanh tiến độ cũng như đạt được những mục tiêu đề ra, Ban giao thông đã đưa ra ba giải pháp trong thời gian này.

Thứ nhất: Về giải pháp nhân công, ngành giao thông tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành khác đưa nguồn lực lao động dồi dào về TP.HCM, đồng thời dự trữ suất tiêm vaccine cho nguồn lực này. Thứ hai: Phối hợp với các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Cuối cùng, duy trì họp giao ban hai tuần/lần với lãnh đạo TP để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

 

Mục tiêu hoàn thành 11 gói thầu trước tết Nguyên đán

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho biết: Từ thời điểm nới lỏng giãn cách đến nay chỉ có 45 công trường chính thức thi công trở lại với khoảng 850 công nhân, giám sát, kỹ sư (đạt khoảng 60%-80% yêu cầu lao động).

Đồng thời, 45 công trình thi công trở lại đều là những công trình trọng điểm, góp phần tăng năng lực giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho người dân trong khu vực.

Do đó, Ban giao thông vẫn đặt mục tiêu trước tết Nguyên đán 2022 phải hoàn thành 11 gói thầu, dự án. Điển hình như dự án cải tạo đường và kênh Nước Đen; nhánh 1 dự án xây dựng mới cầu Bưng; gói thầu cầu vượt số 3 dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới; gói thầu XL1, XL2 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; dự án cầu Hang Ngoài…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm