Vì sao dự án đường sắt 8.000 tỉ đồng dang dở
(PLO)- Dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương kiến nghị của cử tri về dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long đã triển khai 15 năm nhưng đang dừng thi công.

Sự việc gây nhiều hệ lụy do chia cắt hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, chia rộng ô thửa lớn thành ô thửa nhỏ... Đề nghị Bộ sớm khôi phục dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất hoặc nếu dừng thì hoàn trả mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Vì sao dự án đường sắt 8.000 tỉ đồng dang dở - ảnh 1
Nhiều gói thầu đã mua sắm ray nhưng chưa sử dụng gây lãng phí.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho biết dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành bốn tiểu dự án vận hành độc lập. Trong đó các tiểu dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Hải Dương) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui...).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành như ý kiến của cử tri đã nêu.

Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có.

Vì vậy Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án theo quy hoạch phát triển GTVT đường sắt. Đồng thời, hiện nay Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

“Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án…” - Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó, tháng 5-2005, Bộ GTVT khởi công dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, chiều dài 131 km, với tổng mức đầu tư 7.663 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Là tuyến đường sắt đầu tiên có tốc độ thiết kế 120 km/giờ được triển khai thi công ở Việt Nam, dự án được kỳ vọng trở thành một trong những tuyến động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tham gia kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, đến thời điểm dừng, dự án đã giải ngân được trên 4.300 tỉ đồng. Theo tính toán, để dự án có thể tiếp tục, cần thêm 6.000 tỉ đồng.

VIẾT LONG