Vụ công ty xe buýt chiếm đất ở Phú Quốc, chủ tịch tỉnh ra 'tối hậu thư'

Theo quyết định, đơn vị này đã xây dựng nhà điều hành, nhà bảo dưỡng xe, căn tin, nhà bảo vệ và xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức được Nhà nước giao quyền sử dụng đất.

Nhà điều hành Công ty CP Xe buýt Phú Quốc. Ảnh: TH

Từ đó, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu UBND TP Phú Quốc và các đơn vị liên quan phối hợp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của phần đất trước khi vi phạm và buộc trả lại gần 3.000 m2 đất đã chiếm. “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, Công ty CP Xe buýt Phú Quốc có trách nhiệm thực hiện. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật” - quyết định của chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nêu.

Thông tin với báo chí, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, cho biết đã giao Phòng TN&MT TP chủ trì, phối hợp với phòng chuyên môn và UBND phường Dương Đông xây dựng kế hoạch thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ.

Cuối tháng 4-2020, chính quyền thị trấn Dương Đông (nay là phường Dương Đông, TP Phú Quốc) phát hiện Công ty CP Xe buýt Phú Quốc đang thực hiện hành vi chiếm gần 3.000 m2 đất. Phần đất này được cơ quan chức năng xác định là đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị do Nhà nước quản lý.

Tại thời điểm đó, làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc công ty, thừa nhận đang sử dụng phần đất nói trên, tuy nhiên ông không thừa nhận hành vi chiếm đất. Kết thúc buổi làm việc, ông Dũng cũng không ký vào biên bản vi phạm hành chính vì cho rằng công ty chỉ mượn đất nhà nước làm bến xe tạm chứ không chiếm.

Theo cơ quan chức năng địa phương, trước năm 2013, phần diện tích đất nói trên là đất thuộc Cảng hàng không Phú Quốc (Cụm cảng hàng không miền Nam) quản lý. Đến tháng 10-2013, phần đất này được thu hồi và giao cho Ban quản lý đầu tư và phát triển đảo Phú Quốc quản lý. Tuy nhiên, đến tháng 3-2020, Công ty CP Xe buýt Phú Quốc thuê xe cơ giới san lấp mặt bằng, xây dựng sân đỗ xe, nhà điều hành, nhà bảo dưỡng xe..., chiếm giữ cho đến khi bị phát hiện.

Xác định việc công ty sử dụng phần đất nói trên mà không có giấy tờ, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi chiếm đất. Vì vậy, chủ tịch UBND TP Phú Quốc đã có văn bản đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang tham mưu chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối với đơn vị này.

Cuối tháng 5-2020, chủ tịch UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị này số tiền 280 triệu đồng. Cạnh đó, buộc công ty trả lại và khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tại buổi giao nhận quyết định, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc công ty, đồng ý nhận nhưng không thống nhất với nội dung trong quyết định và cho biết sẽ khiếu nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm