Doanh nghiệp nghi ngờ cà phê, hồ tiêu xuất khẩu bị 'rút ruột' ở cảng Cát Lái

(PLO)- Trong thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 4-2024 có 8 lô hàng cà phê và hồ tiêu bị 'rút ruột' và doanh nghiệp nghi ngờ sự việc xảy ra tại cảng Cát Lái.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn phản ánh về hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.

VPSA cho biết đã nhận được phản ánh của 5 doanh nghiệp (DN) về tình trạng bị thiếu hụt hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 4-2024 đã có 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê của 5 DN bị "rút ruột".

Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% lô hàng, đều xảy ra ở cảng hạ của cảng Cát Lái và trong cùng một thời gian do tàu bị hoãn. Lô bị rút ruột nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.

cảng cát lái.png
Khối lượng hàng hoá bị mất của 5 doanh nghiệp. Nguồn: VPSA

Theo phản ánh của các DN, những lô hàng bị rút ruột này chỉ được phát hiện sau khi giao cho các đối tác nước ngoài.

Nhận được thông báo của các đối tác nhập khẩu, DN Việt Nam đã tiến hành điều tra nội bộ. Kết quả ban đầu thấy rằng phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng Cát Lái là trùng khớp.

Do đó DN nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái. Các chứng từ liên quan khác cũng được DN cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Với những nghi ngờ của DN thành viên, VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của DN khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, Hiệp hội đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng.

Theo VPSA, tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho DN khi DN phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai. Đồng thời uy tín và hình ảnh của DN nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm