Việc Nga tăng triển khai máy bay không người lái (UAV) làm nhiệm vụ trinh sát và tấn công đã khiến gần như mọi chuyển động ở tiền tuyến đều bị theo dõi và có thể bị nhắm mục tiêu trong vòng vài phút.
Để tránh mối đe dọa đó, Ukraine nghĩ cách tránh UAV Nga. Các độc chiêu Ukraine tránh UAV Nga là chuyển sang sử dụng nhiều loại phương tiện nhỏ, yên lặng và dễ dàng điều khiển để cung cấp vật tư, sơ tán lính thương vong và đôi khi thậm chí đưa quân vào trận chiến, theo tờ The Wall Street Journal.
Những phương tiện đang gây “sốt” Ukraine sử dụng tránh UAV Nga là xe đạp điện, xe buggy và các loại xe vượt mọi địa hình (ATV) như mô tô 4 bánh. Những loại xe này sẽ khó bị phát hiện hơn xe bọc thép, giúp các đội quân có cơ hội sống sót cao hơn.
Chiêu Ukraine tránh UAV Nga ngày càng hữu ích
Chỉ huy một đơn vị bộ binh của Ukraine có bí danh là Herring khẳng định “chắc chắn 100% là chúng hữu ích” giúp Ukraine tránh UAV Nga. Anh Herring cũng cho rằng khi được giao nhiệm vụ, không phải bản thân nhiệm vụ đó khó mà khó ở chỗ UAV lượn liên tục nên không dễ dàng trong việc tác chiến.
Vào một đêm gần đây, binh sĩ Vitaly Shabliy của Ukraine đã chở 350 kg đạn dược và nước lên loại xe buggy, vốn thường được dùng trong các trang trại, đến chiến hào tiền tuyến cách đó 24 km. Chiếc xe buggy dài khoảng 3 m, cao 1,5 m, các bộ phận được hàn lại với nhau ở Kiev và sử dụng động cơ Volkswagen của Đức.
Binh sĩ Shabliy nhận xét rằng “phương tiện càng nhỏ thì càng hữu ích trong cuộc chiến này”. Lữ đoàn của anh Shabliy cũng có một chiếc ATV do Trung Quốc sản xuất. Cả hai phương tiện này, gồm chiếc buggy nói trên và chiếc ATV, chủ yếu được sử dụng để di chuyển vật tư và đôi khi cũng chở thương binh.
Một trung sĩ có bí danh là Nedok nói khi nhìn anh Shabliy điều khiển chiếc ATV vào vị trí rằng bất kỳ ai có bằng lái xe thì đều điều khiển được loại xe này. Trong khi đó, phải mất ít nhất 3 tháng để đào tạo người lái xe chiến đấu bộ binh bọc thép BMP do Liên Xô sản xuất.
Đối với những người lính thuộc Trung đoàn Azov đang chiến đấu trong rừng Kreminna ở miền đông Ukraine, những phương tiện nhỏ như vậy là rất cần thiết để vận chuyển hàng tiếp tế, giúp Ukraine tránh UAV Nga.
Một chỉ huy bộ binh Ukraine có bí danh là Iraq nói rằng đơn vị của anh “sống sót nhờ chúng, bởi vì không có phương tiện nào khác có thể đến được trong rừng và những con đường hẹp đó”. Đến các phương tiện như xe tải truyền thống cũng phải vật lộn với chiến trường gồ ghề và đầy hố bom.
Một bác sĩ ở tiền tuyến tên là Andriy cho biết anh không ngừng nghĩ về cách nhanh nhất để tiếp cận những người bị thương mà không bị trúng đạn của đối phương. Ông Andriy đã xem xét mô tô, xe máy điện, xe đạp điện nhưng thấy rằng khả năng cơ động của xe đạp điện một bánh vẫn hữu ích nhất trong việc giúp Ukraine tránh UAV Nga.
“Nó cho phép bạn di chuyển qua bất kỳ chướng ngại vật nào, chẳng hạn như cát hoặc bùn” - ông Andriy nói và cho biết thêm rằng nó cũng có thể tăng tốc lên tới 64 km/ giờ.
Nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít hạn chế
Các nhà sản xuất cho biết xe đạp điện đôi khi cũng được sử dụng ở tiền tuyến bởi chúng ít bị phát hiện do tạo ra ít nhiệt khiến radar và thiết bị cảm biến không nhận ra.
Nhà sản xuất xe đạp điện Ukraine Eleek cho biết họ đã giao hơn 100 chiếc xe đạp cho quân đội nước này. Mẫu xe Atom, có giá bán lẻ khoảng 4.850 USD mỗi chiếc, có thể di chuyển với tốc độ hơn 64 km/giờ với quãng đường di chuyển cho 1 lần sạc là khoảng 100 km.
Ukraine sử dụng nhiều loại xe ATV khác nhau, bao gồm các mẫu xe do nhà sản xuất Polaris của Mỹ, Yamaha của Nhật Bản và nhiều thương hiệu Trung Quốc khác sản xuất. Một số có thể di chuyển với tốc độ hơn 112 km/ giờ.
Tuy nhiên, các phương tiện nhỏ gọn này cũng có những hạn chế. Việc di chuyển với tốc độ cao trên những địa hình gập ghềnh khiến chúng không ổn định và việc thiếu lớp giáp bảo vệ khiến người ngồi trên đó dễ gặp nguy hiểm.
Binh sĩ Herring cho biết nếu đối phương khai hỏa ở gần, 9 trong số 10 trường hợp người di chuyển trên những loại phương tiện này sẽ dính phải mảnh đạn. Nhân viên y tế của đại đội anh Herring mới đây đã bị pháo kích của Nga tấn công khi đang đi trên chiếc ATV để đón các đồng đội thương vong. Anh và 4 thành viên khác trong nhóm đã bị trúng mảnh đạn.
Binh sĩ Shabliy cũng nói rằng các phương tiện này cũng có thể gặp khó khăn trong thời tiết xấu, đặc biệt là bùn lầy, vì khoảng cách giữa chúng với mặt đất quá thấp.
Dù có một số đơn vị Ukraine mê những loại phương tiện này, vẫn có một số khác vẫn chưa bị thuyết phục bởi chức năng của chúng. Một lữ đoàn tiền tuyến gần đây đã được cấp một số mô tô 4 bánh nhưng cho biết họ ít sử dụng chúng mà thích những chiếc xe tải rộng rãi hơn để vận chuyển hàng tiếp tế.
Lực lượng Nga cũng đã dùng xe địa hình, xe máy?
Quân đội Ukraine cho biết họ nhận thấy số lính Nga sử dụng các phương tiện tương tự đã tăng mạnh.
Ngay cả Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng quan tâm. Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, tháng 11 năm ngoái, ông Putin đã xem những chiếc ATV Desertcross do Trung Quốc sản xuất tại một trụ sở quân sự ở Nga. Lực lượng Nga đã có 537 chiếc xe này và đã đặt mua thêm khoảng 1.500 chiếc nữa.
Anh Oleksiy Yanyshpilsky, chỉ huy kiêm lái xe thuộc một đội xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine cho biết kể từ mùa xuân, anh đã nhìn thấy những lính Nga ở tiền tuyến phía đông Ukraine lái xe máy đến những hàng cây rậm rạp và tập hợp ở đó trước khi bắt đầu một cuộc tấn công.