Đối thủ cạnh tranh mới đáng gờm của các siêu thị, đại lí bán bia

(PLO)- Thương mại điện tử đang nổi lên như một kênh mới, mang lại tiềm năng tăng trưởng cho ngành hàng đồ uống có cồn như bia, đồ uống lên men...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công ty YouNet ECI, đơn vị cung cấp số liệu thương mại điện tử, vừa phát hành báo cáo: "Chinh phục kênh E-commerce: Ngành hàng Đồ uống có cồn".

Báo cáo cho thấy, mặc cho các kênh truyền thống ế ẩm, thương mại điện tử (TMĐT) đang nổi lên như một kênh mới, mang lại tiềm năng tăng trưởng cho ngành hàng đồ uống có cồn.

Bia, nước trái cây lên men bán chạy trên chợ online

Dữ liệu cho thấy, nhóm ngành hàng đồ uống có cồn trên các sàn TMĐT vẫn tăng trưởng 12% trong 6 tháng cuối năm 2023 so với 6 tháng trước, mặc cho 6 tháng đầu năm 2023 có Tết Nguyên Đán- thời gian cao điểm của ngành hàng.

Tổng doanh thu trong năm 2023 của các doanh nghiệp bia kinh doanh trên các sàn đạt 351 tỷ đồng. Tuy con số này còn rất khiêm tốn so với tổng dung lượng thị trường bia nhưng quan trọng là mức tăng trưởng doanh thu 11% trong nửa cuối năm 2023 so với nửa đầu.

bia
Tốc độ tăng trưởng nhóm ngành hàng đồ uống có cồn trên E-commerce nửa cuối năm 2023 vs nửa đầu năm 2023. Ảnh: YouNet ECI

Mặt khác, ngành hàng đồ uống có cồn đang có tốc độ tăng trưởng tích cực trên các sàn TMĐT với sản phẩm bia và nước trái cây lên men chiếm hơn 90% tỉ trọng doanh thu ngành hàng.

"Chỉ tính riêng sàn Shopee thì tốc độ tăng trưởng của ngành hàng bia lên đến 154%: từ vỏn vẹn 34,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, vọt lên 88,7 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2023"- ông Nguyễn Phương Lâm, Trưởng bộ phận Phân tích Thị trường TMĐT của công ty YouNet ECI nói.

Tương tự, nền tảng số liệu thị trường TMĐT Metric.vn cũng chỉ ra, TMĐT đang là mảnh đất tiềm năng cho ngành đồ uống có cồn.

"Chỉ trong 3 tháng, từ 1-11-2023 đến ngày 31-1-2024, tức thời gian cao điểm của ngành hàng, với nhóm sản phẩm bia trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đã thu về 64,7 tỉ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ 1 năm trước đó. Số sản phẩm bán ra cũng đạt hơn 158.600 sản phẩm, tăng 4% so với cùng kỳ"- đại diện Metric dẫn số liệu.

Những số liệu tăng trưởng này được các đơn vị cho rằng phù hợp với sự chuyển dịch về xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong vài năm trở lại đây.

bia.png
Doanh thu năm 2023 của top các nhãn hàng bia trên TMĐT (bên phải) so với kênh offline (bên trái). ẢNH: YouNet ECI

Động lực thúc đẩy đồ uống có cồn thu lợi từ online

Lý giải cho sức tăng trưởng ấn tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm nhìn nhận có ba nguyên nhân chính.

Thứ nhất là nỗ lực tìm ra kênh tăng trưởng bù số cho kênh truyền thống của nhiều nhãn hàng bia mùa cuối năm. Các nhãn hàng này đã đẩy mạnh hơn hoạt động quảng bá, khuyến mãi trên các sàn TMĐT, đặc biệt là trên Shopee Mall.

Tiêu biểu trong đó là Sabeco. Nhà sản xuất này chỉ mới mở gian hàng Shopee Mall hồi tháng 11-2023 nhưng nhờ sự kết hợp giữa chiến lược khuyến mãi dồn dập và thương hiệu mạnh, thị phần trên TMĐT của nhãn Saigon Lager đã tăng 4.6 điểm trong vòng 1 tháng 12-2023.

Sabeco cũng lọt vào top 5 nhãn hàng bia bán chạy nhất trên TMĐT năm 2023 và dòng Saigon Lager cũng lọt top 6 sản phẩm đồ uống có cồn bán chạy nhất.

“Người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm khi mua sắm. Họ muốn mua từ các shop chính hãng vì nỗi lo hàng giả hoặc hàng quá hạn.

Đây là tín hiệu cho các nhãn hàng đẩy mạnh shop chính hãng ở trên sàn TMĐT vì dữ liệu cho thấy người tiêu dùng đang rất tin tưởng lựa chọn mua sắm từ các kênh này”, ông Nguyễn Phương Lâm cho biết.

Thứ hai là các chương trình khuyến mãi lớn của sàn và nhãn hàng, đang tạo lực hấp dẫn cho người tiêu dùng.

Dữ liệu của YouNet ECI cho thấy trung bình trong các tuần có sự kiện Siêu Sale trên các sàn như ngày đôi 10-10, 11-11, 12-12... ngành hàng bia thu về 8,1 tỉ đồng/tuần - cao hơn 35% so với các tuần bình thường, không có sự kiện.

Như vậy, các sự kiện Siêu Sale trên sàn vẫn đang là một yếu tố kích cầu tốt đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong thời kỳ thắt lưng buộc, giảm chi tiêu hiện nay.

Và yếu tố thứ 3 được ông Lâm chỉ ra là sự quen thuộc của đối tượng khách hàng Gen Z, Gen Y với thương mại điện tử.

“Đối với những nhóm đối tượng này thì nhanh chóng và tiện lợi sẽ là những nhu cầu thiết yếu. Đặc trưng của thương mại điện tử là có thể đáp ứng được những nhu cầu này với những dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh.

Ngoài ra, Gen Z cho thấy họ sẽ hơi khó để trung thành với một nhãn hàng mà sẽ có xu hướng chuyển đổi thường xuyên.

Dữ liệu của YouNet ECI cho biết là đang có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu các loại đang được đăng bán ở trên các sàn TMĐT. Trong khi trung bình một siêu thị truyền thống chỉ có khoảng 60 nhãn hàng thì có nghĩa là danh mục sản phẩm ở online đa dạng hơn rất nhiều"- ông Lâm nhìn nhận.

Cũng theo ông, thực tế, nếu nhìn vào những dòng sản phẩm bia bán chạy nhất ở trên TMĐT thì sẽ thấy có sự xuất hiện trong top của Tiger Crystal, Heineken Silver hoặc Chill Cocktail. Đây đều là những dòng sản phẩm nhắm đến nhóm khách hàng Millennial hoặc Gen Z.

Đây cũng là một "động lực" thúc đẩy doanh thu cho ngành bia trên nền tảng online hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm