Đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô dưới chín chỗ từ 50.000 xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong vòng năm năm, có chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ô tô, hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ được đề xuất miễn thuế đất, tiền sử dụng đất.
Theo báo cáo Bộ Công Thương về thị trường ô tô Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ Công Thương, nửa đầu năm 2019, ô tô nhập khẩu có mức tăng hơn 500%, trong khi xe lắp ráp, sản xuất trong nước có xu hướng chững lại từ năm 2017 đến nay. Vì vậy Bộ đề xuất loạt chính sách thuế để phát triển ngành ô tô Việt.
Về dài hạn, Bộ cho rằng cần có cơ chế chính sách hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia tập trung vào các thương hiệu, dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia và hướng tới thị trường xuất khẩu trong khu vực.
Đặc biệt, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo, đề ra các chính sách thuế với công nghiệp ô tô. Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị hoàn thiện và đơn giản hóa các chính sách, thủ tục về thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.
Bộ này đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng ba tháng đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định. Thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu áp dụng mức 0%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng có thời hạn 5-10 năm, không áp dụng với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô. Điều chỉnh năng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số các dòng xe áp dụng ở mức hợp lý.
Bộ Công Thương đề xuất áp thuế 0% với nhiều linh kiện, phụ tùng lẫn động cơ, hộp số ô tô nhập khẩu để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Với thuế nhập khẩu, Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo cam kết quốc tế từng hiệp định thương mại tự do.
Đồng thời, điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới chín chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025. Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô; áp thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn,… để tạo tài sản cố định. Thuế thu nhập doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thếu cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.
Đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô dưới chín chỗ trong nước có quy mô từ 50.000 xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong vòng năm năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ô tô, hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ thì Bộ Công Thương đề xuất được miễn thuế đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo; nghiên cứu phát triển công nghệ phần mềm; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp.