Dự án BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí thử nghiệm trên QL1

(PLO)- Thời gian thu phí thử nghiệm tại dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sẽ kéo dài trong 10-12 ngày. Sau khi hoàn thành thu phí thử nghiệm, dự án sẽ thu phí chính thức từ ngày 7-10.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Video: Dự án BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí thử nghiệm trên QL1

Đúng 13 giờ chiều hôm nay (25-9), dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) bắt đầu thu phí thử nghiệm (không thu tiền) tại trạm BOT Cai Lậy trên QL1, tỉnh Tiền Giang.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy), để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến, trong ngày đầu thu phí thử nghiệm đơn vị chỉ vận hành thu phí thử nghiệm ở 2 làn tại trạm BOT Cai Lậy trên QL1, sau đó sẽ mở rộng thu phí thử nghiệm ở các làn tiếp theo tại trạm BOT trên QL1.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1. Ảnh Đ.HÀ

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên QL1. Ảnh Đ.HÀ

Sau khi đã triển khai thu phí thử trên toàn trạm BOT trên QL1, đơn vị sẽ bắt đầu thu phí thử nghiệm tại trạm BOT trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy vào lúc 9 giờ sáng ngày 28-9.

Dự kiến thời gian thu phí thử nghiệm sẽ diễn ra trong khoảng 10-12 ngày. Sau khi hoàn thành thu phí thử nghiệm, dự án dự kiến sẽ thu phí chính thức từ ngày 7-10 tới.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện nay đơn vị đã cơ bản hoàn thành sửa chữa mặt đường hư hỏng, bổ sung các biển báo, vạch sơn trên dự án, chuẩn bị xong các công việc liên quan đến vận hành, nhân sự thu phí cũng đã bố trí đầy đủ. Đồng thời đang khẩn trương sửa chữa một số hư hỏng phát sinh trên tuyến tránh.

Xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy ngày thu phí thử nghiệm. Ảnh: Đ.HÀ

Xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy ngày thu phí thử nghiệm. Ảnh: Đ.HÀ

Theo ghi nhận, trong ngày 25-9, chủ đầu tư dự án đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để tập trung sửa chữa mặt đường hư hỏng tại khu vực trạm BOT trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng này sẽ hoàn thành trong ngày 25-9.

Ông Lê Trung Duy – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang - cho biết, mục đích của việc thu phí thử nghiệm nhằm chỉnh lại hệ thống thu phí cho phù hợp với điều kiện thực tế và để nhân viên công ty rút kinh nghiệm những thiếu sót, chuấn bị phục vụ cho việc thu phí chính thức trong thời gian tới.

Nhân viên thu phí vào thu phí thử nghiệm tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Đ.HÀ

Nhân viên thu phí vào thu phí thử nghiệm tại trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Đ.HÀ

Dự án BOT Cai Lậy hiện có 2 trạm thu phí gồm: Trạm trên QL1 có 8 làn xe (6 làn thu phí ETC, 2 làn thu phí hỗn hợp) và trạm trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn (2 làn thu phí ETC, 2 làn thu phí hỗn hợp).

Trước đó Tổng cục Đường bộ cũng đã ban hành mức phí sử dụng đường được áp dụng tại dự án BOT Cai Lậy.

Cụ thể, giá vé tại trạm thu phí ở QL1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14.000 đồng/lượt, cao nhất là 118.000 đồng/lượt. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24.000 đồng/lượt, cao nhất là 137.000 đồng/lượt.

Nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến tránh và sẽ hoàn thành trong ngày 25-9. Ảnh: Đ.HÀ

Nhà đầu tư khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến tránh và sẽ hoàn thành trong ngày 25-9. Ảnh: Đ.HÀ

Việc thu phí tại dự án BOT Cai Lậy được áp dụng theo hình thức thu liên trạm, xe đi qua 2 trạm chỉ thu tiền 1 trạm.

Riêng xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước được miễn vé qua trạm. Xe kinh doanh sẽ được áp dụng chính sách giảm giá vé.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Ảnh: Đ.HÀ

Trạm thu phí BOT Cai Lậy trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Ảnh: Đ.HÀ

Dự án BOT Cai Lậy được chia làm hai hợp phần chính gồm: hợp phần tăng cường mặt đường QL1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang dài hơn 26km đoạn từ Km1987 +560 - Km2014+000 và đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12km theo hình thức hợp đồng BOT.

Sau khi đưa vào thu phí từ năm 2017, dự án nêu trên đã bị phản đối buộc phải tạm dừng. Để giải quyết tình trạng này, ngày 26-2-2020, Bộ GTVT đã chấp thuận lập thêm 1 trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án.

Dự án có tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, phần tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng là 219 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.