Bước vào kỳ nghỉ hè, các tour du lịch đã "nóng" lên, du khách có nhu cầu đến các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) đều tăng mạnh.
Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch, nhưng lại là nỗi khổ cho du khách gặp khi phải tình trạng hoãn, hủy chuyến bay còn công ty lữ hành thì hồi hộp khi tổ chức tour.
"Bay Phú Quốc như bay Nhật Bản"
Anh Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) đặt vé chuyến bay Sài Gòn - Phú Quốc. Lịch bay của anh lúc 13 giờ nhưng hãng bay thông báo hoãn lại 1 giờ. 1 giờ sau, khi anh đến check-in, hãng lại thông báo hoãn tiếp đến 15 giờ 40 mới bay với lý do khai thác.
“Tôi bay Sài Gòn - Phú Quốc mà mất 8 tiếng mới đến nơi, như bay đi Nhật Bản vậy. Đến 21 giờ tôi mới được ăn tối ở khách sạn, trong khi xuất phát ra sân bay lúc 12 giờ 30. Đi du lịch kiểu này như hành xác, may là tôi đã dời thời gian check-in khách sạn. Trong khi đó, giá vé máy bay thì tăng chóng mặt” - anh Hòa nói.
Sân bay luôn đông đúc hành khách khi đến mùa du lịch hè cao điểm. Ảnh: PHONG ĐIỀN. |
Tương tự, chị Thanh Hằng (30 tuổi) đặt vé máy bay cho bố mẹ và hai cháu di chuyển từ Đức Trọng (Lâm Đồng) đến TP.HCM. Theo kế hoạch cả nhà sẽ cùng nhau du lịch ở TP.HCM và Vũng Tàu bằng xe cá nhân.
Tuy nhiên, dù đã đặt chuyến chiều tối để tránh tình trạng delay nhưng gia đình chị vẫn bị lùi lịch bay gần bốn tiếng. Đến hơn 1 giờ ngày hôm sau, chị Thanh Hằng mới đón được gia đình tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Chị Hằng chia sẻ: “Vạ vật ở sân bay, cả gia đình ai nấy đều mệt mỏi vì chờ đợi quá lâu. Ngày hôm sau, ai cũng mệt, tinh thần không thoải mái nên chuyến tham quan không mấy vui vẻ".
Tổ chức tour ít phụ thuộc vào hàng không
Hãng bay trễ chuyến kéo theo kế hoạch tour sau cũng bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST tourist, cho biết các công ty du lịch tổ chức tour mà rất hồi hộp. Công ty phải chọn những hãng có tỉ lệ trễ, hủy chuyến thấp, đồng thời mua thêm bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại.
Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch hội lữ hành Khánh Hòa thông tin, chi phí xăng dầu, vé máy bay tăng, các doanh nghiệp đang rục rịch tăng giá dịch vụ, tour tuyến để cân bằng chi phí.
Ông Đức lý giải, giá xăng dầu, giá vé máy bay tăng quá cao khiến công ty phải đứng trước việc phải tính toán lại chi phí. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải đắn đo mặc dù chi phí tour tăng cao nhưng doanh nghiệp phải hạ giá dịch vụ để kích cầu du lịch và thu hút du khách.
Theo một số công ty, hiện nay họ tổ chức các tour tuyến đường bộ hoặc đường thủy nhiều, đồng thời giảm phụ thuộc vào đường hàng không.