'Đưa xăng lậu vào Việt Nam phải xin phép cảnh sát biển, biên phòng và cảng vụ'

(PLO)- Phan Thanh Hữu khai muốn đưa tàu vào vùng biển Việt Nam để bơm xăng vào các tàu nhỏ thì phải xin cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và cảng vụ đường sông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 28-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét hỏi đối với bị cáo Phan Thanh Hữu (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Hữu cho rằng nhiều nội dung trong bản cáo trạng nêu không đúng. Một số biên bản làm việc trong hồ sơ vụ án đã bị điều tra viên gây áp lực viết theo.

Cụ thể, bị cáo cho rằng chỉ bán xăng cho Nguyễn Hữu Tứ, không bán trực tiếp cho Trần Thị Thanh Vân và Lê Thanh Tú (giám đốc Công ty TNHH Trúc Vân, trụ sở tại TP Thuận Bình Dương).

“Bị cáo chỉ muốn bán cho Tứ để về một mối cho dễ quản lý. Còn sau đó, Tứ bán cho vợ chồng Vân, Tú” - bị cáo Hữu nói tại tòa.

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa. Ảnh: VŨ HỘI.

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa. Ảnh: VŨ HỘI.

Tuy nhiên, HĐXX công khai bản lời khai của vợ chồng Vân và cho rằng trực tiếp mua xăng lậu của Hữu. Ngoài ra, HĐXX còn công bố bản lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cho rằng có bán xăng cho vợ chồng Vân.

Hữu cho rằng lời khai của bị cáo theo hướng dẫn của điều tra viên tên là Đ của Phòng PC03. “Bị cáo khai nhận như vậy là vì con trai bị cáo (Phan Lê Hoàng Anh, con trai út của Hữu) muốn xin cho tại ngoại. Lúc đầu bị cáo khai đúng sự thật thì một cán bộ điều tra tên là Đ nói khai vậy thì làm sao con anh được cho tại ngoại được”.

Ngoài ra, bị cáo Hữu cho rằng Đào Ngọc Viễn trình bày tại tòa nhiều nội dung sai. Mối quan hệ bị cáo với Viễn không giống cáo trạng nêu. Bị cáo xin nhiều lần đối chất với Viễn nhưng cơ quan công an bác hết. Viễn là người thực hiện thanh toán cho chủ hàng Singgapore. Bị cáo chỉ là trung gian chở thuê.

Ngoài ra, bị cáo Hữu khai nhận khi có xăng trên hai tàu Pacific Ocean và Tàu Western Sea quay về thì liên lạc với Hữu để chỉ vị trí và thường neo đậu tại vùng biển OPL (vùng biển tự do).

Hữu chỉ đạo tàu di chuyển vào vùng biển Việt Nam vào cảng Bắc Phong Vân để bơm vào các con tàu nhỏ vận chuyển vào đất liền. Mấy lần đầu, xăng trắng quá khách hàng phản ánh nên bị cáo lên mạng mua bột màu pha vào xăng cho giống xăng A95 bán thị trường Việt Nam.

Tòa hỏi việc đưa xăng vào vùng biển Việt Nam và sông để bơm các thuyền nhỏ đưa vào đất liền tiêu thụ thì cần phải gọi cho ai. Hữu khai "Hai tàu Pacific Ocean, Western Sea để neo đậu muốn vào vùng biển Việt Nam để bơm xăng vào các tàu nhỏ thì phải xin cảnh sát biển, bộ đội biên phòng và cảng vụ đường sông”.

Hữu cho rằng từ khi mua xăng lậu đến khi bị bắt thì số hàng khoảng gần 190 triệu lít xăng không phải gần 200 triệu lít. Nhưng nếu buôn lậu xăng tại Việt Nam thì chỉ là gần 130 triệu lít vì khoảng 60 triệu lít bị cáo sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển bán sang Campuchia.

"Bị cáo cho rằng khoảng 60 triệu lít xăng đó không thể tính vào việc bị cáo thu lợi bất chính ở Việt Nam" - Bị cáo Hữu nói tại tòa.

Để đối phó với các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, Phan Thanh Hữu làm bộ sơ giấy tờ giả đưa cho các thuyền trưởng các tàu Nhật Minh xuất trình khi có lực lượng chức năng kiểm tra .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm