UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri quận Nam Từ Liêm liên quan đến tình trạng đường sắt nội đô (Metro Cát Linh - Hà Đông) càng chạy, càng lỗ. Cụ thể, báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro), cho thấy tuyến Metro này đã lỗ luỹ kế từ ngày thành lập là 160 tỉ đồng. Theo đó, cử tri đề nghị TP cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Trả lời cử tri, UBND TP Hà Nội cho hay, từ khi thành lập ngày 27-11-2014 đến ngày 5-11-2021 (thời điểm Metro Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại), Hanoi Metro không có phát sinh doanh thu.
Tuy nhiên, để duy trì hoạt động, chuẩn bị nguồn lực, công tác bàn giao tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, đơn vị này vẫn phải chi nhiều khoản với số tiền là 139 tỷ đồng. Các khoản này gồm: chi trả lương, bảo hiểm, phúc lợi… cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động; chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo.
Đến 6-11-2021, Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT, Hanoi Metro và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông.
UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lỗ lớn do lượng hành khách ít, trong khi chi phí vận hành lớn… Ảnh: PHI HÙNG |
Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro (được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chi nhánh Hà Nội), lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến ngày 31-12-2021 là 159 tỉ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27-11-2014 đến ngày 5-11-2021 là 139 tỉ đồng, lỗ phát sinh từ ngày 6-11-2021 đến ngày 31-12-2021 là 20 tỉ đồng.
Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân thua lỗ hai tháng cuối năm 2021 của Hanoi Metro là do lượng hành khách thấp, chỉ đạt 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.
Cùng với đó, hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm. Vào giai đoạn đầu khi Metro Cát Linh - Hà Đông vận hành doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.
Về giải pháp khắc phục, hiện TP đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.
Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Hanoi Metro để không phát sinh thêm lỗ. Cùng với đó, Công ty này cũng có kế hoạch đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.