Đường trong khu tái định cư sân bay Long Thành quá hẹp

Vào cuối tháng 5-2021, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai) đã tổ chức bàn giao đất tái định cư cho 24 hộ dân đầu tiên thuộc vùng dự án sân bay Long Thành. Nhiều người rất phấn khởi vì được nhận đất sớm để làm nhà.

Lòng đường quá hẹp

Tuy nhiên, ngay sau khi được bàn giao đất trên thực địa, một số hộ dân đã thất vọng, phản ứng vì nhiều tuyến đường tại khu tái định cư quá hẹp, hai chiếc ô tô không thể tránh nhau được nên không đồng ý nhận bàn giao đất trên thực địa.

Bà Nguyễn Thị Huệ (ấp 11, xã Bình Sơn, huyện Long Thành) cho hay, đường hẹp nhưng vỉa hè lại quá rộng, không hợp lý. Trước đây họp dân đã có thông báo ở khu vị trí 2, sân vườn có cây xanh, đường rộng 6 m, không tính diện tích cây xanh.

Nhiều tuyến đường trong khu tái định cư sân bay Long Thành lòng đường chỉ 4 m, hai chiếc xe ô tô không thể tránh nhau. Ảnh: VH. 

“Khi chúng tôi đi bốc thăm Nhà nước thông báo đường rộng 6 m, vỉa hè 3 m, trong đó có công viên cây xanh ở giữa. Khi vào thực địa trực tiếp thấy mặt đường đo được chỉ khoảng 4 m, chỉ một chiếc ô tô đi vào được nên gia đình tôi và nhiều hộ không đồng tình. Tất cả dãy nhà vườn đề nghị điều chỉnh lại lòng đường 6m” - bà Huệ bức xúc nói.

Theo quan sát PV, tuyến đường nội bộ trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn mà người dân bức xúc đã hoàn thiện cả vỉa hè dài khoảng 1 km, trong khi đó diện tích vỉa hè đã được lát gạch hoàn chỉnh lại quá rộng (rộng hơn 4 m). Người dân chạy thử nghiệm hai ô tô 4 chỗ vào đường này 2 xe không thể tránh vượt nhau. Như vậy, để tránh nhau, một xe buộc phải chạy lên vỉa hè, hoặc phải lùi nhường đường cho xe kia qua.

Kiến nghị mở rộng lòng đường

Ông Mai Phong Phú, Phó trưởng Phòng cấp thoát nước, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành), cho biết đơn vị và UBND huyện Long Thành cũng đã ghi nhận phản ảnh của người dân về một số tuyến đường tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn quá hẹp.

Cũng theo Phú, theo quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND huyện Long Thành lập và được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012, tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 7 tuyến đường một chiều có mặt cắt ngang đường 4 mét và 6 tuyến đường một chiều có mặt cắt ngang đường 5 mét.

Lòng đường thì hẹp, còn vỉa hè thị lại rộng. Ảnh: VH. 

Sau khi có ý kiến phản ảnh của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có cuộc họp với đại diện các sở: Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải và UBND huyện Long Thành cùng đơn vị tư vấn thiết kế.

Tại buổi làm việc, các đơn vị thống nhất kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai mở rộng 13 tuyến đường có chiều rộng mặt đường 4 m và 5 m lên thành 6 m. Phần diện tích mở rộng sẽ được lấy từ dải phân cách giữa, giữ nguyên lộ giới các tuyến đường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết việc kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh theo hướng bóp dải phân cách ở giữa đường thay vì 11 m còn lại 9 m và khu vực 7 m còn 5 m. Khi điều chỉnh sẽ phù hợp với đường nội ô trong đô thị, không làm thay đổi lộ giới các tuyến đường đã được quy hoạch, chỉ thay đổi bề rộng mặt đường.

Hiện nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai đang cập nhật hồ sơ trình Sở Xây dựng Đồng Nai thẩm định điều chỉnh quy hoạch, tránh phải điều chỉnh nhiều lần; đồng thời, xem xét, đánh giá kỹ việc điều chỉnh đầu tư dự án.

Được biết, khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn có diện tích hơn 280 ha, có thể bố trí chỗ ở cho hơn 28.500 người bị thu hồi đất làm dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Đây là khu tái định cư hiện đại với nhiều trục đường lớn, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh. Hiện nay, khu tái định cư đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhiều công trình xã hội đang được xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm