EU xem xét thuế quan để ngăn chặn sự 'xâm lược' của xe điện Trung Quốc

(PLO)- Theo Carscoops, mới đây EU xem xét thuế quan để ngăn chặn sự xâm lược của xe điện Trung Quốc và bảo vệ các nhà sản xuất ô tô của mình.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo một số cơ quan quản lý và giám đốc điều hành ô tô của EU, hiện xe điện Trung Quốc 'tràn ngập' thị trường toàn cầu và chúng được bán với giá thấp thông qua trợ cấp của nhà nước

Hiện các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang nỗ lực tìm cách đối phó với làn sóng ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào.

EU- xem -xet -thue- quan-de-ngan-chan-su-xam-luoc-cua-xe-dien- Trung- Quoc.jpg
Hiện xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị trường xe điện châu Âu và nó có thể tăng gấp đôi vào năm 2025. Ảnh: Carscoops.

Các cơ quan quản lý từ Liên minh châu Âu tiết lộ họ đang xem xét áp dụng thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc để tạo sân chơi bình đẳng cho các thương hiệu địa phương.

Theo Ủy ban Châu Âu, một số ông chủ ô tô phương Tây cho rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của nhà nước mang lại lợi thế không công bằng. Vì vậy khiến các thương hiệu Trung Quốc đã có giá rẻ lại càng rẻ hơn, thậm chí mức giá cực kỳ thấp.

Được biết, vừa qua, Ủy ban đang tiến hành một cuộc điều tra để xem liệu có nên áp dụng thuế quan hay không và có tới 13 tháng để đưa ra phán quyết.

Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu- ông Ursula von der Leyen nói với các nhà lập pháp EU “Thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện Trung quốc rẻ hơn. Và giá của chúng được giữ ở mức thấp một cách giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của các nhà nước này”.

Nhiều nhân vật cấp cao trong ngành ô tô như Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares đã bày tỏ lo ngại về khả năng các nhà sản xuất ô tô phương Tây cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu Trung Quốc.

EU- xem -xet -thue- quan-de-ngan-chan-su-xam-luoc-cua-xe-dien- Trung- Quoc-1.jpg
Những chiếc BMW do Trung Quốc sản xuất như ix3 cũng có thể ảnh hưởng bởi thuế quan. Ảnh: Carscoops.

Đầu năm nay, Tavares đã cảnh báo về “cuộc chiến khủng khiếp” sắp xảy ra và vào tháng 7, người chủ cũ của anh là Renault đã thông báo rằng họ muốn cắt giảm 40% chi phí sản xuất xe điện.

Theo EU, hiện xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị trường xe điện châu Âu và con số này gần như có thể tăng gấp đôi vào năm 2025.

Không khó hiểu tại sao khi MG4 được giới phê bình đánh giá cao lại có giá thấp hơn hơn 10.000 euro (11 nghìn USD) so với giá của đối thủ VW ID.4.

Được biết, mối đe dọa ở châu Âu lớn hơn ở Mỹ, nơi ô tô Trung Quốc phải đối mặt với thuế nhập khẩu cao, mặc dù các thương hiệu như Volvo thuộc sở hữu của Geely có thể bù đắp những khoản này bằng các khoản tín dụng thu được từ xe họ xuất khẩu từ các nhà máy có trụ sở tại Mỹ.

Châu Âu cũng lưu tâm đến việc ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của họ đã bị xóa sổ cách đây một thập kỷ bởi các tấm pin giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đồng thời, một số người trong ngành ô tô cho rằng EU cần phải hành động cẩn thận trong trường hợp bị chính quyền Trung Quốc phản ứng.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây dựa vào thị trường Trung Quốc để có phần lớn doanh thu và nếu Trung Quốc đáp trả bằng thuế quan, doanh thu đó có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Và đó không phải là mối nguy hiểm duy nhất mà các thương hiệu phương Tây phải đối mặt. Thậm chí, thuế quan của EU cũng có thể gây tổn hại cho các thương hiệu phương Tây đó, bởi vì các nhà sản xuất ô tô như Tesla, Renault và BMW cũng có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu xe sang châu Âu.

https://www.carscoops.com/2023/09/eu-considering-tariffs-on-chinese-evs-to-protect-european-carmakers-from-unfair-advantage/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm