Đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, những năm qua, EVNNPC đã vận động cán bộ, nhân viên tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới; tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỉ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn công tác đến làm việc với các ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền triển khai có hiệu quả.
Bên cạnh đó, EVNNPC đã tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo trên email, zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàng trực tiếp khi đến giao dịch. Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên cử nhân viên đi đến nhiều khu phố, hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện.
EVNNPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa chi tiêu không tiền mặt
Từ năm 2013 đến nay, tỉ lệ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian của EVNNPC luôn tăng cao. Đặc biệt, tính đến hết quý I-2019, đã có 881.064 khách hàng sử dụng điện chấp thuận thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn Tổng công ty, chiếm hơn 60% tổng doanh thu tiền điện. Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc.
Mở rộng kênh thanh toán
Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng (Tràng Định, Lạng Sơn) cho biết, kể từ khi ngành điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình bà đã lựa chọn phương thức thanh toán qua internet.
“Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh, tôi sẽ mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào”, bà Dung nói.
Đến hết năm 2019, EVNNPC đặt ra mục tiêu tỉ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng. Để đạt được mục tiêu đó, EVNNPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt.
Ngoài ra, EVNNPC nghiên cứu và kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Viettel Pay có nhiều tiện ích, tính năng như một ví điện tử, tích hợp không chỉ riêng đối với các thuê bao của nhà mạng Viettel mà những thuê bao của các nhà mạng viễn thông khác cũng có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán hóa đơn tiền điện một cách dễ dàng.
Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và tổ chức trung gian không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Với những tiện ích vượt trội, tin tưởng rằng thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với khách hàng sử dụng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay.
Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng, như: Agribank; BIDV; VietinBank; Vietcombank; AB Bank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank… và 7 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. |