Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2018, chỉ có xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là E5) và xăng khoáng RON 95 (A95) được sản xuất, kinh doanh trên thị trường.
Các thành viên tham dự buổi giao lưu trực tuyến về xăng E5.
Điều này có nghĩa là từ đầu năm 2018 sẽ khai tử xăng A92 và thay vào đó là xăng sinh học E5. Mục tiêu của sự thay đổi này nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỉ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn về chất lượng, độ an toàn, lợi ích, nguồn cung cấp… của xăng E5. Ví dụ, sử dụng xăng sinh học có ảnh hưởng đến máy móc, động cơ hay không?
Khi sử dụng xăng sinh học E5, các loại xe có phải cải tiến động cơ cho phù hợp? Hiệu quả kinh tế giữa xăng sinh học E5 và xăng A95 ra sao?
Ô tô có nên sử dụng xăng sinh học? Liệu các doanh nghiệp có chuẩn bị đủ nguồn xăng sinh học để cung ứng cho thị trường?...
Ông Phạm Việt Báu, Trưởng phòng quản lý đo lường chất lượng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.
Để cung cấp những thông tin có liên quan và giải đáp nhiều thắc mắc cụ thể của nhiều bạn đọc liên quan đến việc sử dụng, sản xuất xăng sinh học E5, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Xăng E5 và những điều cần biết”.
Buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương TP.HCM; đại diện Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM; đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM; giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chuyên ngành xăng dầu…
PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.
Chúng tôi rất mong độc giả có thắc mắc liên quan hãy gửi câu hỏi tới tòa soạn của chúng tôi để được giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến.
Danh sách khách mời
Ông Võ Lê Bích Đồng, Phó phòng Quản lý thương mại-Sở Công Thương TP.HCM
Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM
PGS.TS Huỳnh Quyền, Ban khoa học và công nghệ- Đại học quốc gia TP.HCM
Mỗi lô hàng nhập khẩu của các đầu mối đều được kiểm tra chất lượng theo lô bởi cơ quan quản lý nhà nước, nếu đạt yêu cầu mới được phép nhập khẩu và đưa vào lưu thông. Sau khi đưa vào lưu thông, bán lẻ trên thị trường trách nhiệm của các cơ quan quản lý chất lương tại địa phương sẽ tiến hành kiểm tra nhà nước về chất lượng và đo lường theo quy định đã phân cấp.
Hiện nay, đối với động cơ xăng thì thông thường nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng A92, và A95. Do vậy, trong trường hợp sử dụng A92 thì hoàn toàn có thể sử dụng E5. Việc pha 5% cồn nhiên liệu (chỉ số RON của cồn nhiên liệu là 113) làm tăng khả năng chống kích nổ so với nhiên liệu A92 thông thường.
Do vậy, trong trường hợp, nếu nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng A95 thì nên sử dụng A95 để phù hợp với động cơ xe.
Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới, loại xăng phổ biến được dùng là E10 (Mỹ, Australia, New Zealand, Đức, Bỉ, Phần Lan, Pháp), có nước đã thử nghiệm E85 (Thụy Điển, Pháp, Đức hay ít phổ biến hơn như tại Hungary, Áo, Hà Lan hay Tây Ban Nha).
Tại Việt Nam, bắt đầu tư 01/01/2018, xăng sinh học E5 chính thức thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92. Thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95. Thực tế, tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ năm 2014, tuy nhiên lộ trình cần triển khai thí điểm để đánh giá, đúc kết. Đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.
Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học là xu thế tất yếu, an toàn và hiệu quả. Để nhanh chóng đưa được xăng sinh học vào cuộc sống, nhà nước cần phải có chính sách ưu đãi rất cụ thể dành cho cả người tiêu dùng lẫn các DN sản xuất và kinh doanh xăng sinh học. Đặc biệt là những chính sách cho các DN đầu tư, thông qua ưu đãi về thuế, phí và hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác để giảm giá bán xăng sinh học E5, tăng chiết khấu, hoa hồng để tạo sự hấp dẫn cho người kinh doanh và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
Ngoài ra, để người tiêu dùng quen dần sử dụng xăng E5, Thành phố cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học E5, góp phần nâng cao nhận thức và định hướng tiêu dùng của người dân trên địa bàn.
Để giá của xăng E5 hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng, Sở Công Thương kiến nghị Bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
Đồng thời Sở Công Thương đã kiến nghị UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành Trung ương xây dựng chính sách, tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà máy sản xuất ethanol tái hoạt động; có kế hoạch đảm bảo nguồn cung E100 (ethanol) cho sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5, đảm bảo nguồn cung, ổn định giá cả đầu vào nguồn ethanol, giảm chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành xăng sinh học E5.
Hiện nay, người tiêu dùng còn ngại sử dụng xăng E5 là do thói quen truyền thống, chưa sẵn sàng tiếp nhận sản phẩm mới. Đồng thời, có thể người tiêu dùng chưa tiếp nhận được thông tin đầy đủ về tính năng, tác dụng của xăng sinh học E5 nên còn tư tưởng e dè.
Do đó, để người tiêu dùng quen dần sử dụng xăng E5, trong thời gian tới, Sở Công thương TP.HCM sẽ phối hợp Sở Thông tin Truyền thông, cơ quan báo đài đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng xăng sinh học E5; nâng cao trách nhiệm của từng đơn vị, tổ chức trong công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn người dân và tiên phong trong việc sử dụng xăng sinh học E5; tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học nhằm khẳng định, công bố chất lượng của xăng sinh học E5 của các cơ quan chuyên môn.
Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Bộ ngành nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (hiện nay DN phải đóng 10% đối với xăng khoáng và 8% đối với xăng E5), chiết khấu hoa hồng, phí, môi trường… để giảm giá thành nguồn ethanol, giảm giá bán xăng sinh học E5 thấp hơn giá bán xăng khoáng A92 khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít, tạo được yếu tố hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.
Việc lo ngại khả năng hấp thu nước của nhiên liệu sinh học E5, E10 là hoàn toàn có cơ sở do bản thân Ethanol có khả năng hấp thu nước từ môi trường. Tuy nhiên, việc pha chế và lưu trữ nhiên liệu sinh học E5 hiện nay phải tuân theo các quy định trong bộ tiêu chuẩn QCVN đối với nhiên liệu sinh học. Và điều này làm giảm được khả năng hấp thu nước của E5.
Theo các nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi, tại trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, quá trình hấp thu nước của hai loại nhiên liệu E5, E10 trong quá trình lưu trữ ở điều kiện khí hậu TP.HCM là có xảy ra. Tuy nhiên, với thời gian lưu trữ 90 ngày, hai loại nhiên liệu này đều hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, để sử dụng thay thế A92. Không có hiện tượng tách nước, tách pha do hàm lượng nước có trong nhiên liệu.
Việc xe ngập nước như bạn đề cập thì dù trong trường hợp sử dụng A92, hay E5 một khi nước vào bình nhiên liệu đều phải thay thế và xúc bình nhiên liệu.
Việc sử dụng nhiên liệu Metanol và Ethanol là hoàn toàn khác nhau. Nhiều người hay nhầm lẫn giữa hai loại nhiên liệu này. Với E5 thì được pha chế từ Ethanol nhiên liệ, và trong tiêu chuẩn E5 hàm lượng Metanol đã được khống chế ở mức thấp nhất. Do vậy, hoàn toàn sử dụng được cho xe của bạn.
Nhiên liệu Metanol hiện nay chỉ sử dụng cho một số động cơ đặc thù như xe đua ở một số quốc gia như Trung Quốc chẳng hạn.
Việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn giống như nhiên liệu A92. Việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất E5 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của nhiên liệu A92. Do vậy, đứng ở góc độ chuyên môn, thì sử dụng E5 hoàn toàn như A92.
Về bản chất, cồn nhiên liệu có thể gây ăn mòn tuy nhiên ở mức độ 5% (E5) thì theo các nghiên cứu và thực tế thì loại nhiên liệu này không gây ra hiện tượng ăn mòn, hay nóng máy khi sử dụng.
- Hiện nay chuỗi xăng dầu đã có kiểm soát rất chặt chẽ vấn đề này như các nhà sản xuất, đầu mối, nhập khẩu, tổng đại lý, kinh doanh bán lẻ,….( Theo Thông tư 15/2015/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, tại Điều 27) có nêu trách nhiệm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là chủ trì thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng xăng dầu nhập khẩu; Cũng theo TT này, trách nhiệm của Sở Khoa học Công nghệ và Chi cụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra nhà nước và đo lường chất lượng xăng dầu tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Công tác này dược tiến hành thường xuyên trong năm.
Việc sử dụng E5 nói riêng và nhiên liệu sinh học nói chung trên thế giới là không còn mới mẻ, phần lớn các quốc gia phát triển có quan tâm đến nhiên liệu sinh học đã đưa nhiên liệu sinh học vào sử dụng từ vài chục năm trở lại đây.
Ở một số quốc gia việc pha 5% cồn nhiên liệu vào xăng là hoàn toàn cho phép và họ chỉ có khái niệm từ E7 trở lên (7% thể tích cồn nhiên liệu).
Đứng về góc độ chuyên môn kỹ thuật nhiên liệu sử dụng cho động cơ xăng thì nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích và có thể thay thế nhiên liệu xawg A92.
Việc đưa nhiên liệu sinh học E5 vào sử dụng là góp phần thực hiện vấn đề giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như xăng A92 và góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng hóa thạch để phát triển kinh tế bền vững.
- Để xử lý vấn đề này còn nhiều khó khăn. Hầu hết các các doanh nghiệp mốc túi khách hàng bằng cách bán tròng số (bán người này rồi bán tiếp cho người khác, không trả về số 0). Việc này mang tính chất gian lận thương mại chứ không phải sai số do cột đo. Về nội dung này chi cục cũng đã phối hợp với các quận, huyện để thực hiện công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người tiêu dùng (phát tờ rơi, treo băng rôn,…).
- Lời khuyên cho người tiêu dùng (đặc biệt là chị em phụ nữ): Nên quan sát thật kỹ màn hình hiển thị đo trước khi đổ xăng và đến khi kết thúc thanh toán, chỉ thanh toán đúng với số tiền mình được đổ.
- Theo Thông tư 15/2015/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ, kể từ ngày 1/7/2018, tất cả các cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in, đây cũng là mặt tích cực trong công tác quản lý của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Bộ khoa học công nghệ để người tiêu dùng có đủ bằng chứng để khiếu nại liên quan đến đo lường chất lượng xăng dầu.
Xin chào bạn Trân Trần.
Để người tiêu dùng yên tâm sử dụng xăng E5, theo tôi, ngoài việc tuyên truyền thì các cơ quan chức năng nên tăng cường biện pháp kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng xăng E5 đúng theo tiêu chuẩn đã công bố, cũng như nhắc nhở các cây xăng phải giới thiệu với khách hàng để phân phối bán xăng E5 nhiều hơn. Điều này tác động nhiều tới tâm lý người tiêu dùng. Với giá cả hợp lý dần dần người tiêu dùng sẽ chấp nhận sử dụng xăng E5.
Hiện nay chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và A95 là 1.040 đồng/lít vẫn chưa kích thích người tiêu dùng đổ xăng E5. Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương làm việc với Bộ Tài chính và các bộ ngành có liên quan nâng mức chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và A95 lên từ 1.500 đến 2.000 đồng.
Còn vấn đề người dân vẫn mua xăng A95 là do thói quen. Hướng sắp tới là các cơ quan sẽ tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền cho người dân biết sử dụng xăng E5 là giúp bảo vệ môi trường.
Việc công bố của các tổ chức liên quan sử dung nguyên liệu E5 (hàm lượng cồn nhiên liệu dưới hoặc bằng 5%) hay không cần phải có công bố chính thức từ các nhà sản xuất và cung cấp ô tô. Và người sử dụng cần tuân thủ theo các khuyến cáo đó.
PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.
Theo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, và góc độ chuyên môn thì việc sử dụng nhiên liệu sinh học E5 hoàn toàn tương thích với động cơ nhiên liệu xăng và không cần phải thay đổi bộ phận nào của động cơ. Do vậy, những công bố của bạn nêu trên cần phải được kiểm chứng.
Hiện cả nước tiêu thụ khoảng 230.000m3 ethanol/năm (E100). Hiện nay, Công ty Tùng Lâm đang cung ứng cho thị trường trong nước khoảng 200.000m3/năm. Từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 1 nhà máy sản xuất Ethanol với công suất kinh doanh 100.000m3/năm, đủ khả năng cung ứng cho thị trường.
- Trường hợp thiếu hụt không đảm bảo nguồn hàng cung ứng, Bộ Công Thương cam kết nhập khẩu nguồn ethanol và xăng A92 về để phối trộn xăng sinh học E5, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường đảm bảo nguồn cung ethanol và quyền lợi cho các DN sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5.
Ông Võ Lê Bích Đồng - Phó phòng quản lý thương mại Sở Công thương TP.HCM đang trả lời câu hỏi bạn đọc.
Các đơn vị phối trộn gồm PVOil, SG Petrol và Petrolimet đảm bảo phối trộn đủ và vượt nhu cầu.
- Qua kiểm tra quản lý chúng tôi thấy các doanh nghiệp chấp hành rất tốt về việc kiểm định cột đo xăng dầu, việc kiểm định này do các tổ chức kiểm định được nhà nước chỉ định, thời hạn, hiệu lực kiểm định là 1 năm. Khi thực hiện kiểm định cục đo xăng dầu đạt yêu cầu về đo lường thì được dán tem và kẹp chì.
Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng Kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng TP.HCM đang trả lời bạn đọc.
- Nếu có vấn đề gì xảy ra người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp ba đơn vị tiếp nhận khiếu nại là: Chi cục quản lý thị trường TP.HCM; Thanh tra sở khoa học công nghệ (số điện thoại: 3.932.6888); và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (3.930.2014) là cơ quan tiếp nhận và xử lý của người tiêu dùng. Theo tôi, chúng ta có thể yên tâm vì các đoàn chúng tôi liên tục kiểm tra, khi có phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ xử lý ngay. Hiện nay, Nghị định xử phạt mang tính răn đe cao, bằng hình thức phạt tiền, đồng thời tước giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện kinh doanh từ 1-3 tháng và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.
PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban khoa học và công nghệ-Đại học Quốc gia TP.HCM đang trả lời bạn đọc.
Việc chưa sản xuất được ô tô hay linh kiện máy móc không ảnh hưởng gì đến việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Bởi vì, thực tế và các nghiên cứu đã cho thấy nhiên liệu E5 hoàn toàn phù hợp với động cơ nhiên liệu xăng và chúng ta cũng hiểu rằng tiêu chuẩn của nhiên liệu E5 tại Việt Nam đều hoàn toàn dựa vào quy chuẩn nhiên liệu E5, E10 trên thế giới.
- Đây là công tác thường xuyên của chi cục, chúng tôi kiểm tra suốt năm về vấn đề này. Ngoài chi cục ra còn có các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xăng dầu TP (389 do chi cụ QLTT chủ trì) và thanh tra Sở khoa học công nghệ, đoàn do chi cục quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam (đoàn của TW đóng tại miền Nam). Các đoàn đều trang bị những thiết bị kiểm tra nhanh để kiểm tra chất lượng xăng dầu tại hiện trường. Nếu cảm thấy có nghi vấn hoăc cảm thấy có các hợp chất lạ hoặc chỉ số octan thấp thì chúng tôi sẽ mang về thử nghiệm và xử lý ngay.
Ông Phạm Đăng Tín, Trưởng phòng kiểm tra Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM.
- Hiện nay có ba đơn vị tiếp nhận khiếu nại là: Chi cục quản lý thị trường TP.HCM; Thanh tra sở khoa học công nghệ (số điện thoại: 3.932.6888); và chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (3.930.2014) là cơ quan tiếp nhận và xử lý của người tiêu dùng.
Thứ nhất, chúng ta không thể pha trộn cồn công nghiệp để pha vào xăng, do hàm lượng nước quá nhiều. Theo quy định, nồng độ cồn tối thiểu phải 99% thì mới được pha vào xăng và mới không ảnh hưởng đến chế độ hoạt động của động cơ. Nếu sử dụng cồn công nghiệp để pha vào xăng thì chắc chắn động cơ sẽ không nổ và ảnh hưởng nhiều đến chế độ làm việc của động cơ.
Việc sử dụng E5 sẽ làm giảm được khí CO, và Hidro Carbon trong khói thải của động cơ. Kết quả này đã được kiểm nghiệm bằng các nghiên cứu. Tuy nhiên, ý nghĩa lớn của việc sử dụng nguyên liệu sinh học là thiết lập được cân bằng của một chu trình CO2, mà việc sử dụng nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch như dầu mỏ không thể có (Không làm tăng phát thải CO2 ra khí quyển)
Việc sử dụng nguyên liệu E5 gây khó nổ đôi khi cũng có thể xảy ra, nhưng hiếm gặp. Vì nguyên tắc khi pha cồn nhiên liệu vào xăng, thì áp suất hơi REID của nhiên liệu sẽ tăng nhẹ trong giai đoạn đầu (Từ 0-10% Ethanol). Tuy nhiên, sự tăng này không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn nhiên liệu cho động cơ xăng theo quy định (Nhỏ hơn 80KPa). Hiện tương khó nổ có thể xảy ra khi độ bay hơi nhiên liệu tăng và tạo thành nút hơi trong đường dẫn nhiên liệu.
Xin chào bạn Xuân Nguyên!
Trong trường hợp sau khi sử dụng xăng E5 mà có sự cố hỏng xe thì người tiêu dùng phải chứng minh nguyên nhân của sự cố là do xăng E5 gây ra, thì trước hết người tiêu dùng khiếu nại nơi đổ xăng để nơi đây thông báo cho nhà cung cấp, và nhà cung cấp sẽ phải lấy mẫu xăng kiểm nghiệm. Nếu chất lượng xăng không đúng như đã công bố thì tùy theo mức độ thiệt hại, người tiêu dùng có thể yêu cầu nhà sản xuất bồi thường.
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lời người tiêu dùng TP.HCM đang trả lời bạn đọc
Nếu như nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp không giải quyết được trong giai đoạn thương lượng với người tiêu dùng, thì người tiêu dùng có thể đến nhờ văn phòng giải quyết khiếu nại Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tiến hành hòa giải theo luật. Trong trường hợp vẫn không hòa giải được, người tiêu dùng sẽ tiến hành khởi kiện tại tòa án, với những chứng cứ thiệt hại cụ thể.
Để doanh nghiệp tích cực phân phối xăng E5, Sở Công Thương đã phối hợp với các Sở Ban Ngành để tuyên truyền. Cuối năm 2015, Sở Công Thương đã tổ chức sơ kết triển khai thực hiện phân phối xăng E5 trên trên địa bàn TP, thời điểm đó lượng tiêu thụ xăng E5 ít, chỉ chiếm từ 5 đến 6%.
Do thói quen tập quán người dân, sử dụng xăng khoán giờ sử dụng xăng sinh học, người dân sợ hỏng động cơ máy. Tuy nhiên, qua kiểm định của các ban ngành, việc phối trộn 5% của xăng E5 là không ảnh hưởng gì đến chất lượng xăng. Hiện toàn bộ 534 cửa hàng xăng dầu ngưng kinh doanh xăng E92 mà chuyển sang kinh doanh xăng E5.
Chênh lệch giá giữa A95 và E5 là 1.040 đồng/lít. Sở Công thương kiến nghị nâng mức chênh lệch từ 1.500 đến 2.000 đồng để doanh nghiệp yên tâm kinh doanh xăng E5.
Ngoài ra, Sở Công Thương cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra xăng E5, doanh nghiệp vi phạm sẽ có biện pháp chế tài và xử lý.
Chào bạn!
Nếu trong bình còn xăng Ron 92,95 nếu bổ sung xăng E5 thì không ảnh hưởng gì đến chế độ vận hành của động cơ.
Theo khuyến cáo thì thời gian lưu trữ nguyên liệu E5 trong bình xăng tốt nhất dưới 90 ngày.
PGS.TS Huỳnh Quyền, Phó Ban KHCN ĐHQG TP.HCM.
Xin kính chào bạn Nhã Phương!
Với tư cách Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM, Hội kiến nghị cơ quan chức năng đảm bảo chất lượng xăng E5 đã được công bố, bằng việc kiểm tra thường xuyên các cửa hàng phân phối xăng, để tỉ lệ ethanol không vượt quá 5% theo tiêu chuẩn. Bởi vì theo một số nhà sản xuất xe hơi, đã cho biết, nếu quá tỉ lệ này sẽ ảnh hưởng tới sự vận hành của máy.
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng TP.HCM.