Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: 'BOT An Sương không thu phí quá hạn'
TÁ LÂM
Chiều 4-12, liên quan đến việc một số tài xế đậu xe ở trạm BOT An Sương-An Lạc gây kẹt xe vì cho rằng chủ đầu tư (Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO) thu quá hạn, bên lề kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết không có chuyện thu phí quá hạn và chủ đầu tư đang làm đúng hợp đồng.
"Một số tài xế đang đặt vấn đề là hợp đồng của bên Bộ GTVT ký với chủ đầu tư IDICO đã hết hạn nhưng thành phố đã ký thêm rất nhiều phụ lục với chủ đầu tư chứ không phải là đang thu theo hợp đồng cũ" - ông Cường, nói.
Ông Bùi Xuân Cường
Ông Cường cho biết trước đây Bộ GTVT cho phép đầu tư tuyến đường đó từ An Sương đến An Lạc theo hình thức BOT dài 14 km. Sau khi đoạn đường được mở rộng thì chủ đầu tư được phép thu phí trong khoảng thời gian từ ngày 2-1-2005 đến 31-1-2017 thì hết hạn.
Đoạn đường từ An Sương đến An Lạc là đường đô thị (dù tên có tên gọi là quốc lộ) nên sau này sau đó Bộ GTVT bàn giao hợp đồng BOT này lại cho UBND TP.HCM. Theo hợp đồng cũ thì không có cầu vượt tỉnh lộ 10, hương lộ 2, Lê Trọng Tấn, ngã tư Gò Mây. Trên đoạn đường này cũng không có vỉa hè, cây xanh trên tuyến.
Sau đó, TP muốn hoàn chỉnh các công trình trên đoạn đường này để giao thông thông suốt, kéo giảm ùn tắc nên đã đàm phán, ký thêm các hạng mục với IDICO. Tổng cộng có bốn cầu vượt được xây thêm với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Do vậy thời gian thu phí tại trạm An Sương - An Lạc phải kéo dài thêm đến năm 2033.
"Khi làm công trình thì phải làm đồng bộ mới giải quyết được ùn tắc giao thông, thông suốt toàn tuyến. Việc chủ đầu tư thu phí từ sau năm 2017 là thu phí để hoàn vốn cho phụ lục hợp đồng mới. Ở đây không phải là làm công trình chỗ này rồi thu phí chỗ khác mà là đầu tư trên cùng tuyến đường đó" - ông Cường nói.
Theo ông Cường, nếu làm đường một chỗ mà thu phí một chỗ khác như những địa phương khác thì không đúng. Nhưng ở đây đơn vị đầu tư chỉ đầu tư trên đoạn tuyến 14 km đó để hoàn chỉnh đoạn đường giúp lưu thông thông suốt. Vấn đề này TP đã báo cáo và đã được Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện.
Trước đó, chiều 3-12, nhiều tài xế tập trung ở trạm thu phí An Sương An Lạc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) để phản đối việc thu phí.
Cảnh tài xế tập trung phản đối việc thu phí tại trạm An Sương - An Lạc ngày 3-12. Ảnh: PLO
Nhiều người tập trung ở đây hò hét, kêu gọi các ô tô đi qua và không cần trả tiền thu phí vì đã xả trạm. Khung cảnh khá hỗn loạn vì nhiều người đi đường tập trung theo dõi cả ở làn xe máy và ô tô.
Một số tài xế trình ra một văn bản có nội dung hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương - An Lạc từ tháng 4-2004.
Thời gian thu phí kéo dài 145 tháng, đến nay thời hạn thu phí đã quá 31 tháng. Vậy nên các tài xế cho rằng điều này là vô lý và số tiền thu dôi ra không biết đã về tay ai. Do các tài xế tập trung đông, gây kẹt xe nên trạm thu phí đã xả trạm khoảng từ 17 giờ 30 phút chiều liên tục đến hơn 21 giờ đêm.
Đến 21 giờ, BOT An Sương-An Lạc vẫn xả trạm. Khoảng 10 người đứng trên các bục hoặc làn xe vẫy tay cho các phương tiện khác lưu thông, hô lớn: "Xả trạm, không thu phí, qua đi".
Công an quận Bình Tân điều hàng chục chiến sĩ chia lực lượng túc trực cả hai bên đường điều tiết giao thông. Họ chỉ nhắc nhở những người dừng lại xem, rồi ghi biên bản chứ không can thiệp vào nhóm tài xế.
Theo báo cáo của Công ty IDICO khi xảy ra sự việc, đơn vị này đã cho nhân viên giải thích đồng thời cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thu phí nhưng các tài xế không đồng ý và cố tình đậu xe tại trạm gây ùn tắc giao thông.
(PLO)- Tiệc tại nhà là tổ chức sự kiện tại không gian gia đình để đón tiếp khách mời trong không khí riêng tư, ấm cúng. Đặt nấu tiệc tại nhà, nấu đám cưới trọn gói giúp khách hàng tiết kiệm chi phí vì giá dịch vụ hiện nay khá rẻ
(PLO)- Bị phản ứng vì chọc ghẹo cô gái, quay qua đập phá quán ở Tân Bình, TP.HCM; Thi thể nữ giới dạt vào bờ biển Ninh Thuận; Chìm thuyền trên sông Gianh, 3 người kịp bơi vào bờ, 1 người tử vong; Bộ GD&ĐT: Bỏ xét tuyển sớm, công bố quy chế tuyển sinh trong tháng này; Nhận định diễn biến giá vàng thế giới sau làn sóng chốt lời.
(PLO)- Chính phủ vừa đề nghị Quốc hội bổ sung 38.251 tỉ cho Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam để triển khai xây dựng một số tuyến đường cao tốc do đơn vị này làm chủ đầu tư.
(PLO)- Quá trình bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải bảo đảm mọi hoạt động diễn ra liên tục, không ngắt quãng, không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân.
(PLO)- Công an tỉnh Ninh Thuận đề nghị UBND huyện Ninh Sơn hủy quyết định trúng đấu giá, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất đấu giá chưa giải phóng mặt bằng.
(PLO)- Từ 15 giờ, ngày 16-2 và các ngày trong tuần, tại ga Ba Son đơn vị vận hành chính thức hướng dẫn các chính sách miễn, giảm giá vé khi đi tàu metro số 1.
(PLO)- Chính phủ cho biết nếu được Quốc hội đồng ý tăng vốn điều lệ, VEC sẽ đẩy nhanh việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm nay.
(PLO)- Cử tri tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ GTVT đề xuất đầu tư các quốc lộ kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh ĐBSCL, như Quốc lộ 80C, Quốc lộ N2, nâng cấp Quốc lộ N1, Quốc lộ 63.
(PLO)- Dự kiến năm 2026, dự án Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, kết nối với các dự án giao thông đã và đang triển khai trong khu vực như Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài...
(PLO)- Dự báo độ mặn cao nhất mùa khô năm 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tại sông Cái Lớn, Cái Bé xuất hiện vào cuối tháng 3-2025 và tháng 4-2025.
(PLO)- Đại biểu Quốc hội lưu ý khi triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Việt Nam phải có phương án để có thể được nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ xây dựng tuyến đường sắt này…