Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: 'BOT An Sương không thu phí quá hạn'
TÁ LÂM
Chiều 4-12, liên quan đến việc một số tài xế đậu xe ở trạm BOT An Sương-An Lạc gây kẹt xe vì cho rằng chủ đầu tư (Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO) thu quá hạn, bên lề kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết không có chuyện thu phí quá hạn và chủ đầu tư đang làm đúng hợp đồng.
"Một số tài xế đang đặt vấn đề là hợp đồng của bên Bộ GTVT ký với chủ đầu tư IDICO đã hết hạn nhưng thành phố đã ký thêm rất nhiều phụ lục với chủ đầu tư chứ không phải là đang thu theo hợp đồng cũ" - ông Cường, nói.
Ông Bùi Xuân Cường
Ông Cường cho biết trước đây Bộ GTVT cho phép đầu tư tuyến đường đó từ An Sương đến An Lạc theo hình thức BOT dài 14 km. Sau khi đoạn đường được mở rộng thì chủ đầu tư được phép thu phí trong khoảng thời gian từ ngày 2-1-2005 đến 31-1-2017 thì hết hạn.
Đoạn đường từ An Sương đến An Lạc là đường đô thị (dù tên có tên gọi là quốc lộ) nên sau này sau đó Bộ GTVT bàn giao hợp đồng BOT này lại cho UBND TP.HCM. Theo hợp đồng cũ thì không có cầu vượt tỉnh lộ 10, hương lộ 2, Lê Trọng Tấn, ngã tư Gò Mây. Trên đoạn đường này cũng không có vỉa hè, cây xanh trên tuyến.
Sau đó, TP muốn hoàn chỉnh các công trình trên đoạn đường này để giao thông thông suốt, kéo giảm ùn tắc nên đã đàm phán, ký thêm các hạng mục với IDICO. Tổng cộng có bốn cầu vượt được xây thêm với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Do vậy thời gian thu phí tại trạm An Sương - An Lạc phải kéo dài thêm đến năm 2033.
"Khi làm công trình thì phải làm đồng bộ mới giải quyết được ùn tắc giao thông, thông suốt toàn tuyến. Việc chủ đầu tư thu phí từ sau năm 2017 là thu phí để hoàn vốn cho phụ lục hợp đồng mới. Ở đây không phải là làm công trình chỗ này rồi thu phí chỗ khác mà là đầu tư trên cùng tuyến đường đó" - ông Cường nói.
Theo ông Cường, nếu làm đường một chỗ mà thu phí một chỗ khác như những địa phương khác thì không đúng. Nhưng ở đây đơn vị đầu tư chỉ đầu tư trên đoạn tuyến 14 km đó để hoàn chỉnh đoạn đường giúp lưu thông thông suốt. Vấn đề này TP đã báo cáo và đã được Thủ tướng đồng ý trước khi thực hiện.
Trước đó, chiều 3-12, nhiều tài xế tập trung ở trạm thu phí An Sương An Lạc (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM) để phản đối việc thu phí.
Cảnh tài xế tập trung phản đối việc thu phí tại trạm An Sương - An Lạc ngày 3-12. Ảnh: PLO
Nhiều người tập trung ở đây hò hét, kêu gọi các ô tô đi qua và không cần trả tiền thu phí vì đã xả trạm. Khung cảnh khá hỗn loạn vì nhiều người đi đường tập trung theo dõi cả ở làn xe máy và ô tô.
Một số tài xế trình ra một văn bản có nội dung hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho thấy thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT An Sương - An Lạc từ tháng 4-2004.
Thời gian thu phí kéo dài 145 tháng, đến nay thời hạn thu phí đã quá 31 tháng. Vậy nên các tài xế cho rằng điều này là vô lý và số tiền thu dôi ra không biết đã về tay ai. Do các tài xế tập trung đông, gây kẹt xe nên trạm thu phí đã xả trạm khoảng từ 17 giờ 30 phút chiều liên tục đến hơn 21 giờ đêm.
Đến 21 giờ, BOT An Sương-An Lạc vẫn xả trạm. Khoảng 10 người đứng trên các bục hoặc làn xe vẫy tay cho các phương tiện khác lưu thông, hô lớn: "Xả trạm, không thu phí, qua đi".
Công an quận Bình Tân điều hàng chục chiến sĩ chia lực lượng túc trực cả hai bên đường điều tiết giao thông. Họ chỉ nhắc nhở những người dừng lại xem, rồi ghi biên bản chứ không can thiệp vào nhóm tài xế.
Theo báo cáo của Công ty IDICO khi xảy ra sự việc, đơn vị này đã cho nhân viên giải thích đồng thời cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thu phí nhưng các tài xế không đồng ý và cố tình đậu xe tại trạm gây ùn tắc giao thông.
(PLO)- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cắt ngắn lịch trình công du Saudi Arabia vì vụ tấn công khủng bố nhằm vào du khách ở vùng Kashmir làm gần 30 người chết và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng lên tiếng sẽ sát cánh cùng Ấn Độ trong cuộc chiến chống khủng bố.
(PLO)- Tiệc tại nhà là tổ chức sự kiện tại không gian gia đình để đón tiếp khách mời trong không khí riêng tư, ấm cúng. Đặt nấu tiệc tại nhà, nấu đám cưới trọn gói giúp khách hàng tiết kiệm chi phí vì giá dịch vụ hiện nay khá rẻ
(PLO)- Việc Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM để hình thành siêu đô thị đang mở ra cơ hội phát triển chưa từng có. Không gian đô thị được mở rộng sẽ tạo cú hích mạnh cho thị trường bất động sản TP.HCM.
(PLO)- UBND TPHCM yêu cầu các địa phương chuẩn bị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án giao thông trọng điểm bao gồm 4 dự án BOT và đường Vành đai 4 TP.HCM.
(PLO)- Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bảo đảm tiến độ các hạng mục công trình, đảm bảo cung cấp đầy đủ vật liệu xây dựng...
(PLO)- TP.HCM đã ghi dấu bằng loạt công trình trọng điểm trải dài 50 năm qua, tạo bước phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông đô thị, hình thành các khu đô thị lớn hàng đầu như Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm.
(PLO)- Chính phủ yêu cầu công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cơ bản hoàn thành trước tháng 12-2026, để khởi công dự án trước 31-12-2026.
(PLO)- Tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh cấp phép, khai thác cát phục vụ dự án giao thông trọng điểm sau khi Thủ tướng chỉ đạo làm rõ có hay không việc găm hàng, đội giá, trục lợi từ tài nguyên cát.
(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và Nam Định - Thái Bình.
(PLO)- Trường Đại học GTVT TP.HCM (UTH) tăng tốc triển khai các thỏa thuận hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị với các đối tác hàng đầu Trung Quốc.
(PLO)- Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo nhà thầu phối hợp với địa phương bồi thường thiệt hại cho người dân vì thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau để rò rỉ mặn gây chết lúa.
(PLO)- Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An – Sông Hậu cho tàu 10.000 tấn trở lên được đánh giá không khả thi về tài chính, chi phí lớn nhưng giá trị tận thu thấp, đặt ra nhiều thách thức trong việc triển khai.