Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Top 10 xe bán ế khách trong tháng 10-2019 có nhiều mẫu xe của các thương hiệu lớn như Toyota, Suzuki, Mitsubishi.
Suzuki Ciaz đứng đầu danh sách xe ô tô bán chậm nhất, tháng 10-2019 chỉ có bốn xe được bán ra trong tháng qua. Mẫu xe bán chạy tại thị trường Ấn Độ nhưng khi hãng ô tô Nhật đưa mẫu này về thị trường Việt Nam lại ế như “chợ chiều”.
Dù có mức giá khá rẻ, chỉ khoảng 499 triệu đồng nhưng nguyên nhân ế ẩm là do không cạnh tranh nổi các đối thủ bán chạy khác cùng phân khúc như Hyundai Grand i10, Accent, Toyota Vios…
Mẫu Ford Focus cũng chỉ có vỏn vẹn năm chiếc xe được bán ra thị trường, mức giá niêm yết 626-770 triệu đồng cho bốn phiên bản khác nhau. Cũng chỉ có năm chiếc được bán trong tháng 10-2019 là Nissan Sunny. Lý do bán ế là cũng không cạnh tranh được với nhiều đối thủ cùng phân khúc.
Toyota có tới ba mẫu xe nằm trong tốp ế ẩm của tháng 10-2019. Mẫu đầu tiên là Alphard chỉ có 15 xe bán ra, giá bán trên 4 tỉ đồng, quá “chát” cũng khiến ít người tiêu dùng ngó ngàng đến.
Giá quá cao cũng khiến các mẫu xe ế ẩm vì rất kén khách lựa chọn.
Toyota Alphard hiện là mẫu xe MPV (Multiple-Purpose Vehicle là dòng xe đa dụng) đắt nhất thị trường Việt Nam với giá bán lên tới 4,05 tỉ đồng. Mẫu xe này được trang bị động cơ 3.5L sản sinh công suất 296 mã lực đi kèm hộp số 8 cấp.
Mẫu xe Toyota Land Cruiser có 23 chiếc bán ra trong tháng và cũng là mẫu xe có giá bán cao thứ hai của hãng Toyota sau Alphard với giá bán hiện nay là 3,9 tỉ đồng.
Một mẫu xe mới của Toyota - Avanza dù ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2018, nhập khẩu từ Indonesia nhưng mẫu xe này vẫn có doanh số èo uột với 33 chiếc bán trong tháng này.
Giá rẻ nhưng kiểu dáng lại có phần hơi thô, hơi nhỏ so với một mẫu xe 5+2. Hơn nữa mẫu xe Avanza không thể địch lại những mẫu xe cùng phân khúc như Xpander của Mitsubishi, thậm chí cùng hãng như Toyota Rush.
Ngoài ra trong tốp xe ế ẩm còn có Isuzu D-Max với chỉ 22 xe bán ra, Isuzu mu-X, Nissan X Trail cũng chỉ có doanh số trong tháng là 48 xe.
Kích cầu khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi tặng quà các kiểu từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng trong nhiều tháng qua nhưng các mẫu xe vẫn ế ẩm. Như Isuzu D-Max giảm cả trăm triệu vẫn không có dấu hiệu tăng doanh số.