Dự kiến khoảng 10.000 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh 2021 với các trường đại học phía Nam và 2 Đại học Quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-8.

Theo số liệu thống kê,  có hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Trong khi đó, một số địa phương không thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2, do đó dự kiến sẽ có khoảng 10.000 thí sinh được đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam vì dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021 vừa qua tại TP.HCM. Ảnh: PA

Theo Thứ trưởng Sơn, số lượng thí sinh đặc cách có nguyện vọng xét tuyển ĐH có thể lên tới hàng chục ngàn. Bộ GD&ĐT sau khi tổ chức thi đợt 2 sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các trường và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học cần có kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện xét tuyển đặc cách. Các trường ĐH phát huy tự chủ trong tuyển sinh nhưng cần có phương án chung trên toàn hệ thống, có thể dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực do hai Đại học Quốc gia tổ chức, hoặc dựa trên xét tuyển học bạ để xét tuyển, đảm bảo công bằng, khách quan.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý thêm, tới đây bộ phận chuyên môn cần bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung để thí sinh đăng ký xét tuyển.

Với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ sẽ phối hợp với hai ĐH Quốc gia và các địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng.

Ngoài ra, Bộ sẽ phối hợp với hai ĐH Quốc gia để có dữ liệu chung. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này có thể tham gia xét tuyển chung.

Với những trường tổ chức thi năng khiếu, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị gửi thông tin, Bộ sẽ tổng hợp số liệu và làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp thực tiễn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm