Cơ hội vào đại học cho thí sinh được đặc cách tốt nghiệp

Theo hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT, những thí sinh (TS) thuộc diện F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và nơi phong tỏa, cách ly sẽ được xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Với tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở hàng chục tỉnh, thành hiện nay, số lượng TS được đặc cách sẽ rất lớn. Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất là việc xét tuyển vào đại học (ĐH) của các em sẽ ra sao?

Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM
tổ chức cuối tháng 3 vừa qua. Ảnh: PHẠM ANH

Bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực

Theo thống kê mới nhất từ Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 (ngày 6 và 7-8) sẽ có hơn 26.000 TS ở 42 tỉnh, thành dự thi. Đây là các TS thuộc diện F0, F1, F2 và các TS trong khu cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong đó, An Giang là địa phương có số lượng TS dự thi đợt 2 nhiều nhất, gần 5.000 em; TP.HCM hơn 3.200 em, Bắc Giang hơn 3.000 em, Quảng Ngãi gần 1.400 em…

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hôm qua (28-7), UBND TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Bộ GD&ĐT về việc xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các TS thi đợt 2 của Hội đồng thi Sở GD&ĐT TP.HCM.

Đồng thời để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh ĐH cho các TS, TP.HCM cũng đề xuất Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH bổ sung và triển khai kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) hoặc các phương thức xét tuyển khác với những trường hợp này.

Tương tự, UBND hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp cũng đã có công văn kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét đặc cách tốt nghiệp cho 161 TS dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Trước những đề xuất này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị hai ĐH Quốc gia ở Hà Nội và TP.HCM chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi ĐGNL nhằm tạo điều kiện thuận lợi để TS có nguyện vọng tham gia. Thời gian tổ chức và quy mô kỳ thi cũng như đề thi phải phù hợp.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các cơ sở đào tạo điều chỉnh đề án tuyển sinh để xét tuyển đối tượng TS này.

Trước chỉ đạo này, thông tin từ ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết ĐH này sẽ giữ nguyên kế hoạch tổ chức thi ĐGNL đợt 2. Thời gian tổ chức sẽ được thông báo khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát. Địa điểm tổ chức vẫn tại bốn địa phương là TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và An Giang.

Đặc biệt, ở đợt 2 này, ngoài gần 30.000 TS đã đăng ký dự thi theo kế hoạch, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ bổ sung đối tượng là những TS không thể dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, 2 và có nguyện vọng dự thi ĐGNL đợt 2.

Đồng thời ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ dành tối thiểu 5% tổng chỉ tiêu để xét tuyển những TS đã thi và có kết quả ĐGNL đợt 1 và TS đã đăng ký xét tuyển nhưng chưa trúng tuyển hoặc chưa xác nhận nhập học đợt 1.

Hiện nay nhiều tỉnh, thành thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên việc tổ chức thi đợt 2 sẽ rất khó. Mặc dù Bộ GD&ĐT có yêu cầu hai ĐH Quốc gia tổ chức thi ĐGNL nhưng thực tế có nhiều trường ĐH không sử dụng kết quả này để xét tuyển, nhất là khối sức khỏe và sư phạm. Hơn nữa, trong điều kiện dịch bệnh, việc các em đi thi ĐGNL cũng rất khó khăn.

Vì vậy, các trường ĐH nên dành chỉ tiêu riêng cho nhóm TS được đặc cách này để xét tuyển theo học bạ. Việc xét tuyển phải tách biệt, tránh những trường hợp đã dự thi nhưng không trúng tuyển lại tham gia xét tuyển, làm mất cơ hội của các em khác.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, nguyên Hiệu trưởng
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM
 

Dành chỉ tiêu riêng cho xét học bạ

Ngày 27-7, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh lớp 12 thuộc diện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã quyết định bổ sung thêm một phương thức tuyển sinh mới để xét tuyển TS này.

Cụ thể, trường tuyển bổ sung 200 chỉ tiêu cho phương thức này. Đối tượng là những TS không trúng tuyển các phương thức tuyển sinh khác của trường và thuộc diện được đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 theo quy định của Bộ GD&ĐT, có kết quả quá trình học tập từng năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 để làm cơ sở xét tuyển.

Trong đó, tại Phân hiệu Vĩnh Long, trường xét tuyển TS tại 13 tỉnh ĐBSCL. Riêng bốn ngành kinh doanh nông nghiệp, thương mại điện tử, ngôn ngữ Anh và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại cơ sở chính ở TP.HCM sẽ xét tuyển trên phạm vi cả nước.

Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sẽ xét tuyển bằng học bạ lớp 12 với những TS không thể dự thi cả hai đợt. Tuy nhiên, trường chờ quyết định của Bộ GD&ĐT về số lượng TS được đặc cách mới có quyết định xét tuyển cụ thể.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho rằng với những em thi tốt nghiệp THPT đợt 2, nếu đã trúng tuyển bằng phương thức khác, trường sẽ nới thời hạn nhập học để phù hợp với thời gian công bố kết quả của đợt 2.

Còn với những em được đặc cách tốt nghiệp, nếu đã trúng tuyển bằng phương thức khác ngoài xét điểm thi thì có thể nhập học theo thủ tục bình thường nếu có giấy được đặc cách. Còn nếu chưa xét tuyển vì phụ thuộc vào điểm thi, sau khi có thông tin chính thức từ Bộ GD&ĐT, trường sẽ hỗ trợ các em xét tuyển bổ sung bằng các phương thức khác và gia hạn thời gian nộp hồ sơ vì hiện nay trường đã hoàn tất việc tuyển sinh ở các phương thức khác.•

 

Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

- Từ ngày 26-7 đến 5-8: TS nộp đơn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT (nếu có).

- Chậm nhất ngày 2-8: Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận bản chính cho TS.

- Trước 17 giờ ngày 3-8: Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

- Trước 17 giờ ngày 5-8: Các trường ĐH sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên cổng thông tin của bộ và của trường.

- Từ ngày 7 đến 17 giờ ngày 17-8: TS thực hiện điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến.

- Trước 17 giờ ngày 23-8: Các trường ĐH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm